Phones





ก.ล.ต.ตั้ง 6 บอร์ด ตลท.ชุดใหม่

2019-08-06 22:58:34 180




นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.ล.ต. ตั้งกรรมการตลท.ชุดใหม่ 6 ราย มีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี พร้อมอนุมัติให้วิสาหกิจเพื่อชุมชน (SE) ขายหุ้นให้กับประชาชนในวงกว้าง เตรียมชงบอร์ดเพิ่มเกณฑ์การกำกับดูแลตราสารหนี้นักลงทุนรายบุคคล 14 ส.ค.นี้


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศ 6 รายชื่อ กรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้แก่ นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงษ์, นายจรัมพร โชติกเสถียร, นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์, นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายเสรี นนทสูติ และ นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย


ส่วนตัวแทนจากสมาชิกของ ตลท.ซึ่งได้คัดเลือกไปแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีรภพ, นายไพบูลย์ นลินทรางกูล, นายนรเชษฐ์ แสงรุจิ และ นายธิติ ตันติกุลานันท์ โดยมีผลตั้งแต่ 5 ส.ค.62 และจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี


ขณะเดียวกัน เตรียมเพิ่มเกณฑ์การกำกับดูแลตราสารหนี้ โดยมีการปรับในส่วนของนักลงทุนรายบุคคล ซึ่งประกอบด้วยนักลงทุนทั่วไป และ กลุ่ม High net Worth จะไม่สามารถซื้อตราสารหนี้แบบวงจำกัด (PP) ที่ไม่มีการยื่นแบบไฟลิ่งได้ โดยเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาวันที่ 14 ส.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถเปิดรับฟังความคิดเห็น (Public hearing) ภายในเดือน ส.ค.62


นอกจากนี้ กรรมการมีมติอนุมัติให้วิสาหกิจเพื่อชุมชน (SE) ขายหุ้นให้กับประชาชนในวงกว้างได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก ก.ล.ต. เช่นเดียวกับบริษัทประชารัฐ 77 แห่งที่ได้รับการอนุมัติไปแล้ว เพื่อสนับสนุนให้มีการระดมทุนเพื่อใช้ในกิจการเพื่อสังคม ทั้งนี้กลุ่ม SE ต้องจัดสรรกำไรสุทธิ 70% เพื่อพัฒนาสังคม โดยสามารถแบ่งกำไรให้ผู้ถือหุ้นได้ไม่เกิน 30% ปัจจุบันมีธุรกิจที่จดทะเบียนเป็น SE ทั้งสิ้น 33 แห่ง