Phones





CIMBTการันตีกำไรปีหนูโต10% ชงบอร์ดจ่ายปันผล

2020-01-22 16:56:50 873




นิวส์ คอนเน็คท์ – “อดิศร” คอนเฟิร์ม นำทัพ CIMBT สร้างกำไรปี 63 เติบโตในระดับกว่า 10% พร้อมวางเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ไว้ที่ระดับ 2.69 แสนล้านบาท เติบโต 11% จากปีก่อน เน้นรุกหนักตลาดสินเชื่อรายย่อย เจาะกลุ่มเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ แย้มพิจารณากลับมาจ่ายปันผลครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังกำไรปีก่อนร้อนแรงแตะระดับ 1.5 พันล้านบาท


เมื่อวันที่ 22 มกราคม 63 นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจของธนาคารในปี 63 มั่นใจว่าจะเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยธนาคารตั้งเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อในปีนี้ไว้ที่ราว 2.69 แสนล้านบาท เติบโต 11% จากปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ราว 2.45 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเติบโตจากสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในส่วนของพอร์ตสินเชื่อคงค้างปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.59 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1.43 แสนล้านบาท


ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าสินเชื่อรายย่อยในปี 63 จะมีการขยายตัวได้มากกว่า 11% และจะทำให้พอร์ตสินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้นเป็น 70% ของพอร์ตสินเชื่อรวม จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 60% ซึ่งส่วนใหญ่จะยังคงเติบโตในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อบุคคล โดยธนาคารมั่นใจว่าจะสามารถบริหารความเสี่ยงจากการขยายสินเชื่อรายย่อย แม้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันจะทำให้ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งมีความกังวลต่อการขยายสินเชื่อรายย่อย ซึ่งธนาคารมองว่าสามารถที่จะคัดเลือกลูกค้าที่มีคุณภาพ โดยพิจารณาจากเรื่องของรายได้ลูกค้า และความสามารถในการชำระหนี้


อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ธนาคารอาจชะลอการปล่อยสินเชื่อสินเชื่อเอสเอ็มอี เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงค่อนข้างมาก ทั้งจากการชะลอตัวของภาคการส่งออก และเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวได้มากนัก ในส่วนของกลุ่มสินเชื่อรายใหญ่มองว่ายังสามารถเติบโตได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งในปีนี้ยังมีผู้ประกอบการเอกชนหลายรายต้องการไปลงทุนยังต่างประเทศ โดยธนาคารจะเป็นผู้ให้คำปรึกษาและการเป็นแหล่งเงินทุนในการไปลงทุนของลูกค้า ซึ่งจะมีทั้งในอุตสาหกรรมพลังงาน ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ และวัสดุก่อสร้าง โดยจะเป็นการไปลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV


“ธุรกิจของเราในปีนี้จะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนแน่นอน แต่กำไรสุทธิอาจจะไม่ได้เติบโตระดับ 216 เท่าแบบปีก่อน แต่จะยังเห็นการเติบโตในระดับกว่า 10% แน่นอน ซึ่งปีนี้เราวางเป้าหมายสินเชื่อโต 11% และจะเน้นไปที่การขยายสินเชื่อรายย่อย แม้ปัจจุบันหลายแบงก์จะมองว่ารายย่อยมองความเสี่ยง แต่เราเชื่อว่าจะสามารถเลือกลูกค้าที่ดีได้ ลูกค้าบางรายอาจเคยชำระหนี้เกินเวลา แต่ก็ไม่ได้แสดงว่าเป็นลูกค้าที่ไม่ดี ซึ่งเรามีระบบในการตรวจสอบลูกค้าแต่ละราย” นายอดิศร กล่าว


สำหรับอัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย (NIM) ในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.8% จากปีก่อนอยู่ที่ 3.6% โดยเป็นผลจากการขยายสินเชื่อที่สร้างผลตอบแทนสูงมากขึ้น ในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สิ้นปี 63 ตั้งเป้าควบคุมไม่ให้เกิน 5.4% รวมทั้งตั้งเป้าหมายในการลด cost income Ratio ในปีนี้ให้ต่ำกว่า 60% โดยจะไม่ใช่เป็นการลดจำนวนพนักงาน หรือจำนวนสาขา แต่จะเป็นการเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากการลงทุนตลอดช่วงที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารมองว่าจะต้องเริ่มสร้างรายได้กลับคืนสู่ธยนาคารตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ธนาคารมีการพิจารณาแผนจ่ายเงินปันผลจากงวดผลการดำเนินงานปี 62 ที่มีกำไรสุทธิราว 1.5 พันล้านบาท โดยธนาคารจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการธนาคารช่วงเดือนก.พ.นี้ เพื่อพิจารณากลับมาจ่ายปันผลเป็นครั้งแรในรอบ 6 ปี โดยครั้งสุดท้ายที่ธนาคารมีการจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นคือในปี 56 ในอัตรา 0.005 บาทต่อหุ้น


 


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews