Phones





ดีดีบินไทยรับลูกเช่าเครื่องบินพร้อม- กัปตัน-ลูกเรือ

2020-01-22 17:37:45 2135




นิวส์ คอนเน็คท์ - ดีดีการบินไทยรับลูก “ศักดิ์สยาม” แนะศึกษาเช่าเครื่องบินพร้อม- กัปตัน-ลูกเรือชี้เป็นแนวทางหนึ่งจัดหาเครื่องบินการบินไทย 38 ลำ พร้อมแก้กฎระเบียบให้สามารถแลกเครื่องบินได้มั่นใจแผนเสร็จ มี.ค.นี้


เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อลดการสูญเสียจากการผลิตอาหาร (Food Waste Management) ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และ Food Innopolis สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ว่า แผนการดำเนินการจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาทของการบินไทยฯ ตนได้เสนอแนวทางการจัดหาแบบซื้อ, เช่า รวมถึงแนวทางการเช่าเครื่องบิน และการบริการภายในเครื่องบินทั้งลำ รวมถึงนักบิน ลูกเรือ เป็นแนวทางหนึ่งในการจัดทำแผนซึ่งตนมองว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถทำได้และประหยัดต้นทุน


ทั้งนี้หากการบินไทยเลือกแนวทางนี้ทางตนก็พร้อมจะแก้กฎระเบียบการบินในบางข้อของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้สามารถเช่านักบินได้ ซึ่งในการเช่าเครื่องบินพร้อมนักบินนั้นหลายประเทศก็ทำกัน อย่างไรก็ตามการจัดทำแผนนั้น
หากแนวทางไหนสามารถดำเนินการได้ ให้เปรียบเทียบมาให้ัดเจน ทั้งรูปแบบ และ งบประมาณ ว่าแตกต่างกันอย่างไรในระยะยาวและต้องมีความสอดคล้องกับฐานะการเงิน และเส้นทางการบินก็เชื่อว่าการบินไทยจะจัดทำแผนแล้วเสร็จทันตามกำหนดภายเดือน มี.ค.63


นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า ความคืบหน้าแผนจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 อยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนให้สอดคล่องกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้ตอบโจทย์กับเส้นทางการบิน การปลดระวางเครื่องบิน ฐานะทางการเงิน และการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป และวิธีการจัดหาว่าจะมีกี่แนวทาง นอกจากนี้ตนยังได้พิจารณา


รูปแบบการขายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวาง โดยจะใช้วิธีการแลกเครื่องบินเก่ากับเครื่องบินที่กำลังจะจัดหาใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาเครื่องบินเก่ารอการขายนานจนสร้างภาระค่าเสื่อมราคาสะสมจำนวนมหาศาล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและกรมบัญชีกลาง เพื่อแก้ไขระเบียบภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560 เบื้องต้นเตรียมจะนำเครื่องบินที่ปลดระวางจำนวน 17 ลำ แลกเปลี่ยนกับเครื่องบินใหม่ คาดว่าจะเริ่มได้ระหว่างปี 63-6 และมั่นใจว่าจะจัดทำแผนแล้วเสร็จพร้อมเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือน มี.ค. นี้


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews