Phones





“สนธิรัตน์”เตรียมเดินสายเจรจาขายไฟเพื่อนบ้าน

2020-02-03 12:25:43 2717




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” เตรียมแผนเดินสายเจรจาซื้อขายไฟฟ้า เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย สปป.ลาว พร้อมเจรจาซื้อไฟฟ้าจากจีน เล็งหาลู่ทางช่วยนักธุรกิจไทยลงทุนพลังงานในต่างประเทศ ด้าน กฟผ.ประเมินเพื่อนบ้านมีความต้องการใช้ราว 1.7-1.8 พันเมกะวัตต์


เมื่อเร็วๆ นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน มีแผนที่จะเดินสายไปเจรจาซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย สปป.ลาว ปัจจุบันอยู่ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาเรื่องการขายไฟฟ้าให้กับ เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย ว่าจะมีศักยภาพความต้องซื้อไฟฟ้ามากน้อยแค่ไหน
และจะต้องลงทุนสายส่งอย่างไร ขณะที่สปป.ลาว จะเป็นการซื้อไฟฟ้า พร้อมกันนี้กระทรวงพลังงานยังมีแผนเจรจาซื้อไฟฟ้าจากประเทศจีนตอนใต้ โดยการซื้อไฟฟ้าจากประเทศจีนนั้นจะเชื่อมโยงสายส่งผ่านมายั่งสปป.ลาว เข้ามายั่งประเทศไทยอีกด้วย เพื่อผลักดันไปสู่เป้าหมายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าอาเซียน (ฮับซื้อขายไฟฟ้า)


อย่างไรก็ตามการเจรจากับจีนนั้นจะไม่เพียงเจรจาเรื่องซื้อไฟฟ้าอย่างเดียว แต่จะเจรจาความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกัน รวมถึงมองหาโอกาสการลงทุนพลังงานด้านอื่นอีกด้วย โดยการเดินทางไปประเทศจีนจะเป็นการเจรจาความร่วมมือระดับประเทศระหว่างไทยและรัฐบาลจีน


นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และโฆษก กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. อยู่ระหว่างประเมินความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้น คาดว่า จะมีศักยภาพความต้องการซื้อไฟฟ้าจากไทยอยู่ที่ 1,700-1,800 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น เมียนมา ราว 1,000 เมกะวัตต์ ขณะที่ มาเลเซีย อยู่ที่ 300 เมกะวัตต์ และสิงคโปร์ อีก 100 เมกะวัตต์ ภายใต้กรอบการซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง 4 ประเทศ คือ ลาว-ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ (LTMS) และไฟฟ้าในส่วนที่เหลือ จะขายให้กับกัมพูชา


ทั้งนี้ กฟผ.ได้รับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้นำไฟฟ้าที่ผลิตได้จากในประเทศไทยไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง กฟผ. อยู่ระหว่างการเจรจาดำเนินการในรูปแบบการซื้อขายพลังงาน (Energy Trading) กับ กัมพูชา และเมียนมา เบื้องต้น คาดว่า จะมีปริมาณซื้อขายไฟฟ้าจากทั้ง 2 ประเทศไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์ ซึ่งในส่วนของกัมพูชา น่าจะได้ข้อสรุปเร็วกว่าเมียนมา และอาจจะต้องมีการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าเพิ่มเติมในบางเส้นทางเพื่อรองรับการซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าว แต่จะสร้างในพื้นที่ใดนั้น ยังจะต้องรอผลการศึกษาปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าของแต่ละประเทศที่ชัดเจนก่อน




>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews