Phones





BLC เดินหน้าการตลาดเชิงรุก ปักเป้ารายได้ร้านขายยาโต 25%

2024-05-23 15:48:40 260



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - BLC ส่องอุตสาหกรรมยาในไทยโตต่อเนื่อง รับเทรนด์ด้านสุขภาพ สังคมผู้สูงอายุ และความเสี่ยงจากมลภาวะ หนุนจำนวนร้านขายยาและยอดขายขยายตัว เล็งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และทำการตลาดเชิงรุก ผลักดันรายได้จากช่องทางร้านขายยาโต 20-25%
 
เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ภก.สุวิทย์ งามภูพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด (มหาชน) หรือ BLC เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยความตั้งใจให้คนไทยเข้าถึงยาคุณภาพดี สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่คนไทย โดยกลุ่มบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือกับสมาคมร้านยา เพื่อผลักดันให้ร้านขายยาเป็นหน่วยงานส่งเสริมสุขภาพ ด้วยการวิจัย พัฒนา และผลิตยาแผนปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และสมุนไพรนวัตกรรม ด้วยคุณภาพการผลิตที่มีมาตรฐานระดับสากล เพื่อเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยาของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน
 
ดังนั้น กลุ่มบริษัทจึงให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมร้านขายยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมยา ในฐานะหนึ่งในผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายยาแผนปัจจุบัน และผลิตภัณฑ์สุขภาพครบวงจร โดยร่วมงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 สมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย และงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 สมาคมร้านขายยา หรือมหกรรมแสดงสินค้าร้านยาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ที่ดีให้สังคมไทย
 
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทวางเป้าหมายรายได้จากช่องทางร้านขายยาเติบโต 20-25% จากปีก่อนที่มีรายได้จากช่องทางร้านขายยาที่ 754 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 54% จากรายได้รวม ผ่านแผนมุ่งเน้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งยาแผนปัจจุบัน และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Dietary Supplements) อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากนวัตกรรมสมุนไพรกระชายดำ KACHAA Group, ซินไบโอติกผสานสารสกัดธรรมชาติ เป็นต้น โดยจะผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการทำกำไรที่ดี และมีดีมานด์เติบโตสูงในเทรนด์ด้านสุขภาพ
 
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนสื่อสารการตลาดเชิงรุกเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลสุขภาพให้แก่ประชาชน ผ่านช่องทางจำหน่ายร้านขายยา และโรงพยาบาลในเครือข่ายพันธมิตรของ BLC ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 8,000 ร้าน รวมทั้งจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายร้านขายยาและโรงพยาบาลมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้
 
ด้านภก.พงษ์รพี สุขเจริญเวช นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย (ชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมมูลค่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพของคนไทยในปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยเชิงบวกของโครงสร้างประชากรของไทยที่เข้าสู่สังคมสูงอายุ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากภาวะโลกแปรปรวน ปัญหามลภาวะทางอากาศ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น รวมทั้งการใส่ใจสุขภาพของประชาชนที่หันเข้ามาดูแลสุขภาพเชิงป้องกันมากขึ้น โดยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจร้านขายยา หนึ่งในช่องทางสำคัญที่จะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการเข้าถึงยา เวชภัณฑ์และสินค้าสุขภาพ เพื่อรักษาการเจ็บป่วยเบื้องต้นและการดูแลสุขภาพเชิงป้องกั
 
โดยในปีที่ผ่านมา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดให้มีการเข้าไปรับยาจากร้านขายยาโดยไม่ต้องตรวจโรคสำหรับอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ (16 common illnesses) เช่น ไข้หวัด ไอ เจ็บคอ ปวดท้อง ปวดเมื่อย เป็นต้น และคาดว่าในปี 2567 จะมีการขยายการเบิกยาที่ร้านขายยาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดร้านขายยาในปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 80,000 ล้านบาท หรืออัตราการเติบโตประมาณ 7% ที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมยาภายในประเทศ