Phones





BTSลั่นพ.ค.-มิ.ย.เดินรถสายสีเขียวถึงวัดพระศรี

2020-02-05 15:09:50 1546




นิวส์ คอนเน็คท์ - BTS ลั่นพ.ค.-มิ.ย. นี้เปิดให้บริการเดินรถส่วนต่อสายสีเขียวอีก 4 สถานีถึงสถานีวัดพระศรีฯ พร้อมเปิดถึงสถานีคูคต ธ.ค.63 เร็วกว่าแผน คาดมีผู้โดยสารเข้ามาในระบบอีก 2 แสนเที่ยวคนต่อวัน ส่วนภาพรวมทั้งเส้น ณ ปัจจุบันผู้โดยสารเพิ่ม 4-5% คาดลงนามในสัญญาติดตั้งระบบจัดเก็บตั๋วมอเตอร์เวย์ มี.ค.-เม.ย.นี้


เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า BTS เปิดเผยว่า ภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 63 BTS เตรียมเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เนื่องจากการไฟฟ้านครหลวง
(กฟน.)สามารถจัดไฟฟ้าสำรองป้อนเข้าระบบเดินรถให้ได้แล้ว ขณะที่ในปัจจุบัน BTS ได้เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิตมาถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


การจากเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าไปจนถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุนับว่าสามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตได้ครึ่งทางจากทั้งหมดมี 16 สถานี ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ประเมินว่าการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าไปถึงสถานีวัดพระศรีฯ นั้นจะมีผู้โดยสารเข้ามาในระบบราว 2 แสนเที่ยวคนต่อวัน โดยปัจจุบันนั้นเปิดให้บริการจากสถานีหมอชิตมาถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นั้นมีผู้โดยสารเข้ามาในระบบแล้ว 1 แสนเที่ยวคนต่อวัน


พร้อมกันนี้ BTS คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถไปจนถึงสถานีปลายทางสถานีคูคตได้ในเดือน ธ.ค.63 หลังจากการไฟฟ้าส่วนภูมิ (กฟภ.) สร้างสถานีย่อยไฟฟ้าเสร็จพร้อมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบปลายปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้กำหนดเปิดให้บริการในเดือน ก.ค.64


ส่วนภาพรวมจำนวนผู้โดยสารตั้งแต่เดือนเม.ย.62 ถึงสิ้นเดือน ม.ค.63 เพิ่มขึ้นราว 4-5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวถึงมหาวิทยาลัยเกษตร นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตตามโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ส่งผลให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผลประกอบการบริษัทเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. โดยปัจจุบันมีความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้างงานโยธากว่า 85% ซึ่งในบางช่วงก่อสร้างเสร็จแล้วหากรัฐบาลจะให้เปิดใช้ช่วงสงกรานต์ก็พร้อมเปิดให้บริการฟรีในช่วงนั้นได้ ส่วนการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96.41 กม. เพิ่งจะได้เข้าไซต์งานก่อสร้างหลังจากมีการเวนคืนที่ดิน โดยทั้ง 2 โครงการนี้กิจการร่วมค้า บีจีเอสอาร์ คาดว่าจะลงนามสัญญางานกรมทางหลวงสำหรับงานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบความปลอดภัย และบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) ได้ภายในเดือน มี.ค.63


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews