Phones





NOKไม่รับพันธมิตรต่างชาติมาถือหุ้น

2019-08-08 10:23:44 193




นิวส์ คอนเน็คท์ – NOK ยันไม่รับพันธมิตรต่างชาติมาถือหุ้น พร้อมเร่งแผนปฏิบัติ ขีดเส้นผู้บริหาร 1 เดือนเสร็จ ไตรมาส 4/62 รับเครื่องใหม่ 2 ลำเสริมฝูงบิน รองรับขยาย 3 เส้นทางบินต่างประเทศ ลุยขยายรายได้ที่ไม่ได้มาจากการขายตั๋ว

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด หรือ NOK เปิดเผยว่า นโยบายของสายการบินนกอร์จากนี้ไป จะเป็นสายการบินที่ถือหุ้นโดยคนไทยเพียงอย่างเดียว โดยจะไม่รับพันธมิตรต่างชาติเข้ามาถือหุ้นใน NOK เนื่องจากยังมั่นใจในศักยภาพว่าจะสามารถบริหารสายการบินนกแอร์ให้หยุดขาดทุนได้ รวมถึงต้องการให้เป็นสายการบินของคนไทยที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทและสร้างรายได้ให้ประเทศ


ส่วนความคืบหน้าเรื่องการหยุดขาดทุนตามแผนฟื้นฟูนั้น อยู่ระหว่างให้ผู้บริหารระดับสูงในแต่ละแผนกพิจารณาศึกษาแผนปฏิบัติเพื่อกำหนดแนวทางการเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน เพิ่มการบริการที่ดีขึ้น พร้อมกับกำหนดเป้าหมายการหยุดขาดทุนและกลับมามีกำไร โดยแผนงานที่จะต้องดำเนินการตามแผนฟื้นฟูจะต้องแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน


อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น NOK จะเร่งดำเนินการเช่าเครื่องบินใหม่เข้ามาเพิ่มเพื่อเข้ามาเสริมฝูงบินรองรับไฮซีซั่นช่วงไตรมาส 4/62 และรองรับการขยายเส้นทางบินต่างประเทศเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน เนื่องจากปัจจุบันเหลือเครื่องบินไว้ให้ใช้งานเพียง 22 ลำ จาก 30 ลำ โดยปลายปีนี้เตรียมเช่าเครื่องบินเข้ามาเสริมจำนวน 2 ลำรุ่นโบอิ้ง 737-800 พร้อมกันนี้ เตรียมเจรจากับโบอิ้งเพื่อฟื้นสัญญาเช่าเครื่องบิน 6 ลำที่มีกำหนดส่งมอบปี 63-64


ขณะเดียวกัน NOK เตรียมเปิดเส้นทางบินไปเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นในเดือน พ.ย. นี้ และได้เปิดเส้นทางบินเข้าประเทศอินเดีย 2 เส้นทางประกอบด้วย กูวาฮาติและวิสาหะนัม เริ่มบินในเดือน ต.ค. 62 นอกจากนี้ มีแผนขยายเส้นทางบินในประเทศจีนเพิ่มอีก 6 เมือง เช่น เมืองอี้อู๋ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทาง พร้อมทั้งได้พิจารณาเพิ่มเส้นทางบินภายในประเทศอีกด้วย


ส่วนการเพิ่มรายได้ NOKยังได้ขยายช่องทางหารายได้ที่ไม่ได้มาจากการขายตั๋ว เช่น การขายตั๋วพร้อมที่พักโรงแรมโดยจะเน้นเจาะกลุ่มโรงแรมขนาดใหญ่ที่มี 100 ห้องขึ้นไป โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ไม่ได้มาจากการขายตั๋วเป็น 30% จากปัจจุบันอยู่ที่ 12% ที่มีจากการขายประกันและขายของที่ระลึก ขณะเดียวกัน ยังมีแผนลดต้นทุนในการซ่อมเครื่องบินโดยอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทซ่อมเครื่องบินรายใหม่ที่มีต้นทุนถูกลง


สำหรับผลประกอบการในปี 62 คาดว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถหยุดขาดทุนได้ โดยคาดว่าผู้โดยสารจะยังทรงตัวอยู่ในระดับ 9 ล้านคน และคาดว่า Cabin Factor จะอยู่ในระดับ 80-90%