Phones





PTTEPปริมาณขายไตรมาสแรก3.94แสนบาร์เรล/วัน

2020-02-13 17:44:38 1042




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTTEP เผยปริมาณขายปิโตรเลียมช่วงQ1/63 อยู่ที่ 3.94แสนบาร์เรลต่อวัน พร้อมเดินหน้ามุ่งเน้นการขุดเจาะ-สำรวจแหล่งที่ได้ทำการเข้าซื้อไปแล้วเต็มกำลัง วางหมากปี 67 จะมีกำลังการผลิต 4.6แสนบาร์เรลต่อวัน

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 นางชนมาศ ศาสนนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายปิโตรเลียมเฉลี่ยจะอยู่ในระดับ 391,000 บาร์เรลต่อวัน โดยในช่วงไตรมาส 1/63 คาดจะอยู่ที่ 394,000 บาร์เรลต่อวันโดยจะเพิ่มขึ้นกว่าในปี 62 ที่มีกำลังการผลิต และขายปิโตรเลียม ประมาณ 350,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากจะรับรู้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการเข้าซื้อแหล่งปิโตรเลียมที่ประเทศมาเลเซียได้แก่ แหล่งของเมอร์ฟี่ ออยล์ และพาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง


ขณะที่ราคาขายก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทในปี 63 จะอยู่ที่ 6.4 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ขณะที่ในช่วงไตรมาส 1/63 จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 6.8 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทั้งนี้ราคาขายมีแนวโน้มที่ลดลง ตามราคาน้ำมันที่ลดลงในช่วงปี 2562 โดยราคาก๊าซจะปรับตัวลดลงช้ากว่าราคาน้ำมันประมาณ 6 เดือนถึง12 เดือน ขณะเดียวกันยังคงรักษาต้นทุนการผลิตไว้ที่ระดับ 32 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล


อีกทั้งภายในปีนี้บริษัทจะมุ่งเน้นการขุดเจาะและสำรวจเพิ่มในแหล่งที่ได้ทำการเข้าซื้อไปแล้ว ทั้งในมาเลเซีย และที่เมียนมา รวมประมาณ 18 หลุม และเมื่อขุดเจาะขึ้นมาแล้ว เชื่อว่าจะมีตลาดรองรับอย่างแน่นอน เนื่องจากเมียนมามีความต้องการใช้ก๊าซอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วง 3-4 ปีข้างหน้าจะก่อสร้างคลังเก็บ LNG ขนาดใหญ่ จึงทำให้มีความจำเป็นจะต้องสำรองปริมารก๊าซ LNG ที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทกำลังพิจารณาการขาย หรือดำเนินการเตรียมขุดเจาะสำรวจแหล่งปิโตรเลียมที่อยู่ระหว่างรอดำเนินการ ได้แก่ แหล่งมาเรียนา ออยล์ แซนด์ที่แคนาดา และแหล่ง Cash Maple ที่ออสเตรเลีย


นอกจากนี้ในปี 67 คาดจะมีกำลังการผลิต 460,000 บาร์เรลต่อวัน โดยเป็นผลจากการเข้าซื้อแหล่งปิดตรเลียมในช่วงที่ผ่านมา และเริ่มทำการขุดเจาะสำรวจ โดยจะเริ่มทยอยดำเนินการในปี 63 ได้แก่แหล่งของโครงการเมอร์ฟี่ ออยล์ และพาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง รวมถึงการอนุมัติเข้าลงทุนในโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน และโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ และโครงการที่ได้รับสัมปทานในแหล่งบงกช และเอราวัณ


พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอหน่วยงานภาครัฐอนุมัติกฎหมายให้บริษัทสามารถยื่นแสดงฐานะงบทางการเงินในรูปแบบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นการช่วยลดความผันผวนของงบการเงินของบริษัทต่ออัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้คาดจะได้รับการอนุมัติในช่วงไตรมาส 1/63


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews