Phones





GPSCทุ่มงบ1.1พันล.ลุยโรงงานแบตเตอรี่

2020-02-19 14:01:10 1345




นิวส์ คอนเน็คท์ - GPSC ลงนามสัญญาก่อสร้างฯ กับ “ไทยทากาซาโก” ก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ Semi Solid ใช้งบลงทุน 1.1 พันล้านบาท แห่งแรกของไทย ภายในนิคมฯ มาบตาพุด เฟสแรก 30 MWh คาดก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดเชิงพาณิชย์ปลายปี 63 พร้อมเพิ่มกำลังผลิตเป็น 100 MWh ในปี 64 หวังเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้า


เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ผู้นำด้านธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผย ว่า GPSC ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid กับ บริษัท ไทยทากาซาโก จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น มูลค่าสัญญาประมาณ 295 ล้านบาท เมื่อรวมอุปกรณ์ที่จัดซื้อโดย GPSC แล้ว จะมีมูลค่าโครงการกว่า 1,100 ล้านบาท


ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 12 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยอง คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการผลิตภายในเดือน ธ.ค. 63 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกของประเทศไทยที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี Semi Solid ของ บริษัท 24M Technologies จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทฯ ได้รับลิขสิทธิ์และจัดจำหน่ายในประเทศและภูมิภาคอาเซียน โดย สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น


โดยในระยะแรกจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 30 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) ซึ่งเป็นการผลิตแบตเตอรี่สำหรับแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน แบตเตอรี่โซลาร์รูฟท็อปติดตั้งบนหลังคา โดยจะทดลองตลาดในกลุ่ม บริษัท ปตท. ก่อน รวมถึงใช้ทดลองตลาดแบตเตอรี่สำหรับรถบัสไฟฟ้า รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า ซึ่งในระหว่างทดลองตลาด GPSC จะดำเนินการควบคู่ไปกับขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน


ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 100 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) โดยพิจารณาจากความต้องการของตลาดเป็นสำคัญ ซึ่งคาดว่าจะเห็นการขยายกำลังการผลิตได้ในระดับ 100 MWh ในปี 64 จะส่งผลให้เป็นการผลิตเพื่อการพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ และพร้อมขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า


อย่างไรก็ตาม หากความต้องการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น GPSC มีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 2 GWh (กิกะวัตต์ชั่วโมง) โดยจะพิจารณาสร้างโรงงานเชิงพาณิชย์แห่งใหม่ และขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ (Giga Scale) โดยคาดว่าจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรที่เป็นลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews