Phones





RATCHอัดงบ2หมื่นล.ลุยลงทุนปี63

2020-02-19 22:31:37 1093




นิวส์ คอนเน็คท์ – RATCH ปี 63 เตรียมงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ลุยขยายกำลังการผลิต เล็งซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่ม หวังดันกำลังการผลิตเป็น 8,715 เมกะวัตต์ พร้อมลงทุนในงาน O&M โครงการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน – นครราชสีมา บางใหญ่ – กาญจนบุรี


เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการจัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า ในปี 63 บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 20,000 ล้านบาท สำหรับสำหรับสานต่อโครงการที่ลงทุนไว้แล้ว และการซื้อกิจการเพื่อขยายกำลังการผลิตในปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย 780 เมกะวัตต์ ซึ่งไม่รวมกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมหินกอง จังหวัดราชบุรี 2 โครงการ โดย RATCH มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น 714 เมกะวัตต์ ของกำลังการผลิตทั้งหมด 1,400 เมกะวัตต์


สำหรับเป้าหมายการลงทุนในปีนี้ ประกอบด้วยโครงการในประเทศ ได้แก่ โครงการส่วนขยายของโรงไฟฟ้าราช โคเจนเนอเรชั่น โครงการโรงไฟฟ้าประเภท SPP และโครงการโรงไฟฟ้า Independent Power Supply ส่วนในต่างประเทศ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ และพลังงานทดแทน โดยการลงทุนในต่างประเทศนั้นจะเน้นลงทุนในประเทศเวียดนาม สปป. ลาว อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ส่วนโครงการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานจะเน้นการลงทุนในประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะโครงการประเภท PPP ของภาครัฐ และธุรกิจ New S-Curve ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีๆ ใหม่ รวมทั้ง Internet of Things ในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและระบบส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ


พร้อมกันนี้ บริษัทฯ คาดหมายว่าจะสามารถสรุปการเจรจาเพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศได้ประมาณ 5 โครงการ โดย RATCH มั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถดำเนินการขยายการลงทุนได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่จะมีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 8,715.07 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ในระดับ 7,935 เมกะวัตต์


อย่างไรก็ตาม สำหรับงบลงทุนในปีนี้ยังเตรียมไว้สำหรับการร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) ในรูปแบบ PPP Gross Cost ระยะเวลา 30 ปี ซึ่งบริษัทฯ เข้าร่วมลงทุนในนามกิจการร่วมค้า BGSR ประกอบกด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) STEC บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ RATCH


สำหรับผลการดำเนินงานปี 62 บริษัทฯ รับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าราช บวกกับประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุนและการจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 6.7% เป็นจำนวน 5,963.28 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 4.11 บาท ขณะที่กำไรก่อนต้นทุนทางการเงิน ภาษีเงินได้และอัตราแลกเปลี่ยน ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย เป็นจำนวน 9,996.24 ล้านบาท และรับรู้รายได้รวม จำนวน 43,220.07 ล้านบาท มาจากรายได้หลัก 3 ส่วนสำคัญ คือ รายได้จากการขายและบริการและรายได้ตามสัญญาเช่าการเงินของโรงไฟฟ้าที่บริษัทฯ ควบคุมจำนวน 38,364.34 ล้านบาท รายได้จากส่วนแบ่งจากส่วนแบ่งกำไรของกิจการร่วมทุน จำนวน 3,968.38 ล้านบาท และรายได้จากดอกเบี้ยและอื่นๆ จำนวน 887.35 ล้านบาท


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews