Phones





CRCเทรดแล้ว! ยังไม่เคาะประมูลซื้อTesco Lotus

2020-02-20 11:44:58 1263




นิวส์ คอนเน็คท์ - CRC เผย อยู่ระหว่างพิจารณาเข้าร่วมประมูลซื้อกิจการค้าปลีก "Tesco Lotus" พร้อมเตรียมเงิน 3.5หมื่นล้านบาท ลุยขยายกิจการต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการยื่นเข้าร่วมประมูลซื้อกิจการค้าปลีก Tesco Lotus ในไทย และมาเลเซีย ของกลุ่ม Tesco โดยผู้ขายกำหนดให้ที่ผู้สนใจยื่นเข้าประมูลภายในสิ้นเดือน ก.พ. นี้


"ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเข้าประมูลกิจการค้าปลีก Tesco Lotus ที่ฝั่งผู้ขายเปิดให้ยื่นเข้่ร่วมประมูลเป็นรอบที่ 2 ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่สนใจยื่นเข้าร่วมประมูลภายในสิ้นเดือน ก.พ. นี้" นายทศ กล่าว


ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CRC เปิดเผยว่า บริษัทมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่จากความสำเร็จในการเสนอขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ เท่าที่เคยมีมา รวมทั้งยังเป็นหุ้น IPO ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่มีมูลค่าเสนอขายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีต่อศักยภาพและโอกาสในการเติบโตของผู้นำค้าปลีกไทยในระดับโลก


สำหรับแผนการลงทุนภายหลังจากนี้ บริษัทได้วางงบไว้ 35,000 ล้านบาท เพื่อนำมาขยายกิจการทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเม็ดเงินการลงทุนดังกล่าว ไม่รวมการเข้าซื้อกิจการแต่อย่างใด


ส่วนนายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย CRC ระบุว่า ทาง CRC เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 1,691 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 42 บาท รวมถึงมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe) เต็มจำนวน ประมาณ 169 ล้านหุ้น หรือเป็นประมาณ 10% ของหุ้น IPO


ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้น IPO ของ CRC ในครั้งนี้ มีมูลค่าเสนอขายรวม 78,124 ล้านบาท (รวมมูลค่าหุ้นที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ROBINS ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) นับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่าระดมทุนสูงที่สุดของตลาดหุ้นไทย สำหรับเงินที่ระดมทุน ส่วนหนึ่งใช้รองรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) หุ้น ROBINS ประมาณ 33,000 ล้านบาท ขณะที่เงินส่วนที่เข้าบริษัทจะนำไปใช้ขยายสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้ในการปรับปรุงสาขาต่าง ๆ และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน


สำหรับ CRC เป็นหุ้นที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย ที่มูลค่าเสนอขายสูงสุดในกลุ่มค้าปลีกอันดับ 2 ของโลก จึงจัดว่ามีความน่าสนใจ ด้วยมาร์เก็ตแคป 250,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ใน 15 ลำดับแรกมีโอกาสเข้าไปอยู่ในดัชนีต่าง ๆ ทันที อย่างดัชนี SET50 ด้วยเกณฑ์ Fast-track ภายใน 3 วันทำการนับจากวันที่หุ้น CRC เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นวันแรก, เข้าดัชนีฟุตซี่ภายใน 5 วันทำการนับจากวันที่หุ้น CRC เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นวันแรก และเข้าคำนวณใน MSCI Thailand ภายในไม่เกิน 10 วันทำการนับจากวันที่หุ้น CRC เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นวันแรก


ขณะที่การจัดสรรหุ้น IPO เป็นการจัดสรรให้กับนักลงทุนในประเทศประมาณ 53% ส่วนที่เหลือประมาณ 47% เป็นนักลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเป็นนักลงทุนสถาบัน ที่มีการลงทุนระยะยาว คิดเป็นสัดส่วน 70% จากทั้งหมด 100% โดยเป็นสถาบันชั้นนำทั้งนั้น เช่น แคปปิตอลกรุ๊ป กองทุน GIC เป็นกองทุนขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ รวมถึงบริษัทลงทุนที่บริหารสินทรัพย์ของประเทศต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายและมีคุณภาพ เพื่อตอกย้ำจุดแข็งและการเติบโตในอนาคต


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews