Phones





DRTลั่นรักษากำไรขั้นต้นปีนี้ที่25-27%

2020-02-24 09:29:33 1012




นิวส์ คอนเน็คท์ - DRT หวังรักษากำไรขั้นต้นไว้ระดับ 25-27% พร้อมลุ้นฟาดกำไรพิเศษขายที่ 50​ไร่ในปีนี้ ควักเงิน​600 ล้านบาทขยายธุรกิจ


เมื่อวันที่​ 24 กุมภาพันธ์ 2563 นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดรายได้ปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อน หลังประเมินแนวโน้มตลาดวัสดุก่อสร้างปีนี้จะเติบโตในระดับเดียวกับภาพรวมเศรษฐกิจ โดยมีปัจจัยหลักที่ต้องติดตาม คือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) และผลกระทบจากภัยแล้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรในภูมิภาคต่างๆ และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ


อย่างไรก็ตาม​ บริษัทฯ ยังคงวางเป้าหมายรักษาอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยอยู่ในระดับ 25-27% โดยเน้นขายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีผ่านกลยุทธ์การบริหาร Product Mix การบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 80–90% เท่ากับปีที่ผ่านมา เพื่อให้มีต้นทุนการผลิตสินค้าต่อหน่วยอยู่ในระดับต่ำ


ปัจจุบัน DRT มีสัดส่วนยอดขายจาก 4 ช่องทางหลัก ประกอบด้วย ช่องทางร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยประมาณ 50% ห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ 17-18% ลูกค้าโครงการ 15- 16% และส่งออก 18% โดยบริษัทฯ จะรักษาสัดส่วนการขายสินค้าในประเทศจากทุกช่องทางและเน้นการส่งออกสินค้าในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงอย่างต่อเนื่องมาตลอด จะเป็นหนึ่งในตลาดหลักของการส่งออกที่มีการเติบโตได้ดีในปีนี้ โดยปัจจุบันสัดส่วนการส่งออกไปยัง CLMV อยู่ที่ 70% ส่วนที่เหลือจะเป็นฟิลิปปินส์ จีน ไต้หวัน อินเดีย​ และอังกฤษ

นอกจากนี้​ บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้งาน รวม​ 50​ ไร่ ได้แก่ ที่ดินที่อำเภอแก่งคอย จำนวน 20 ไร่ และที่จังหวัดลำปาง จำนวน 30 ไร่ โดยปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาเจรจาจำนวนมาก​ คาดว่าจะสามารถขายที่ดินทั้งหมดได้ในปีนี้และจะบันทึกเป็นกำไรพิเศษทันที โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทฯได้ขายที่ดินจังหวัดชลบุรีไปเป็นที่เรียบร้อย และได้บันทึกเป็นกำไรพิเศษ ไปแล้วจำนวน 46.31 ล้านบาท


ทั้งนี้​ บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ราว​600​ล้านบาท เพื่อนำมาขยายธุรกิจ ได้แก่ 1. การลงทุนติดตั้งระบบโรบอทในโรงงานเพิ่มอีกประมาณ 10 ตัว ในไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มไม้สังเคราะห์และงานพ่นสีวัสดุ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลงทุนต่อเนื่องในการติดตั้งโรบอท 50 ตัวภายในระยะเวลา 5 ปี (ปี 2562 – 2566) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสู่ Process Innovation และรับมือปัญหาแรงงานขาดแคลน รวมถึงบริหารต้นทุนการผลิตในระยะยาวได้ดียิ่งขึ้น 2. ลงทุนติดตั้งเครื่องจักรใหม่ในสายการผลิตไฟเบอร์ซีเมนต์ NT-11 เพื่อขยายกำลังการผลิตสินค้ากลุ่มไม้สังเคราะห์ 5.5 หมื่นตันต่อปี ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จปลายปีนี้ และเริ่มเดินเครื่องจักรผลิตเชิงพาณิชย์ต้นปี 2564 และ 3. บำรุงรักษาเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพที่ดีและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews