Phones





กลุ่มPTTทุ่มงบลงทุน5ปี9แสนล้านบาท

2020-02-24 18:29:33 3878




นิวส์ คอนเน็คท์ – กลุ่ม PTT ประกาศแผนลงทุน 5 ปี 9 แสนล้านบาท เฉพาะปี 63 เตรียมงบลงทุนราว 7 หมื่นล้านบาท เล็งออกหุ้นกู้กลางปีนี้ 5-6 หมื่นล้านบาท คาดผลดำเนินงานดีขึ้นหลังสเปรดปิโตรเคมีฟื้นตัว ปริมาณการผลิตทั้งกลุ่มเพิ่มขึ้น


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า คาดว่าผลการดำเนินงานปี 63 จะดีขึ้นจากปีก่อน ตามปริมาณการผลิตที่จะเพิ่มขึ้น หลังบริษัทลูกได้เข้าซื้อกิจการค่อนข้างมากในปีที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น มีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น จากการที่ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงใหญ่เหมือนในปีที่ผ่านมา ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้น

ส่วนสเปรดราคาผลิตภัณฑ์ คาดว่ากลุ่มปิโตรเคมีจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีปริมาณการผลิตใหม่ทยอยออกสู่ตลาดโลก ขณะที่ความต้องการใช้ ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ส่วนราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนภาพรวมมาร์จิ้นในปีนี้คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นด้วย จากปีก่อนที่อยู่ในระดับต่ำสุด ขณะที่ค่าการกลั่น (GRM) น่าจะดีขึ้นหลังตลาดปรับตัวรับเกณฑ์ใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO)

สำหรับแผนการลงทุนของกลุ่ม ปตท. 5 ปี (63-67) นั้น เตรียมเงินลงทุนราว 900,000 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในต่างประเทศในสัดส่วน 60% ในประเทศไทย 40% โดยยังคงเน้นการลงทุนในธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้น ธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และมุ่งลงทุนพัฒนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนของ PTTEP บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC รวมถึงการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของปตท.และบริษัทที่ปตท.ถือหุ้น 100% ตามแผน 5 ปีราว 180,814 แสนล้านบาท


"การลงทุนของกลุ่ม ปตท. คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทยเติบโตเพิ่มขึ้น 0.2-0.3% นอกจากนี้ กลุ่ม ปตท.ยังเตรียมงบลงทุนสำรองตามแผน 5 ปีไว้ราว 200,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนในการซื้อกิจการ และรองรับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ที่มีโอกาส" นายชาญศิลป์ กล่าว


ด้านนางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน ปตท.กล่าวว่า แผนการลงทุนในปี 63 ปตท.เตรียมเงินลงทุนราว 70,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนต่อเนื่องในโครงการท่อก๊าซเส้นที่ 5 การปรับปรุงท่อก๊าซราชบุรี การลงทุนโครงการก่อสร้างคลังรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งที่ 2 ขนาด 7.5 ล้านตัน และทยอยลงทุนในโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่3 รวมถึงเป็นการลงทุนในการพัฒนานวัตกรรมและธุรกิจใหม่

พร้อมกันนี้ ปตท.มีแผนออกหุ้นกู้ราว 5-6 หมื่นล้านบาทในกลางปี 63 สำหรับใช้ในการลงทุน รวมถึงใช้สำหรับการชำระหุ้นกู้ชุดเดิมหลังจากไม่ได้ออกมาในรอบ 2 ปี ซึ่งการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินที่มีดอกเบี้ยเฉลี่ยของ ปตท.ต่ำกว่า 5% จากปัจจุบันมีต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยที่ 5% ส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 0.25 เท่า ขณะเดียวกัน ปัจจุบัน ปตท.มีเงินสดในมือราว 64,470 ล้านบาท ยังคงมีศักยภาพการลงทุนที่ดี


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews