Phones





SCNจ่อควัก600ล. ลุยสร้างโรงไฟฟ้ามินบู

2020-02-26 13:44:57 623




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCN จ่อควักเงิน 600 ล้านบาท ลุยสร้างโรงไฟฟ้ามินบูเฟส 2-3 กำลังผลิตรวม 100 MW รับรายได้ปีนี้มีแววต่ำกว่าปีก่อน แต่ยันกำไรแจ่มกว่าเดิม


เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท เพื่อนำมาใส่เงินเพิ่มทุนในบริษัทร่วมทุนที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้ามินบูนประเทศเมียนมา โดยจะนำมาก่อสร้างเฟสที่ 2 กำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ และเฟสที่ 3 ภายในช่วงปลายปี กำลังผลิตอีก 50 เมกะวัตต์ และส่วนที่เหลืออีก 70 เมกะวัตต์ คาดเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงปี 2564 ซึ่งจะใช้เงินลงทุนอีก 300 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนแต่อย่างใด เนื่องด้วยมีกระแสเงินสดในมือจำนวนมาก พร้อมด้วยมีหนี้สินต่อทุน(DE) ในระดับต่ำ จึงสามารถกู้สถาบันการเงินได้อีกจำนวนหนึ่ง


ก่อนหน้านี้บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรจากโครงการโรงไฟฟ้ามินบูน ประเทศเมียนมา ตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% ซึ่งโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในเฟสที่ 1 ขนาดกำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 27 ก.ย.62 ดังนั้น ในปีนี้จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มที่ตลอดปี ขณะที่บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ตั้งแต่ครึ่งแรกของปีนี้ จึงเชื่อว่ากำไรปกติจากการดำเนินงานในปี 63 จะดีกว่าปี 62


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทคาดรายได้จะต่ำกว่าปีก่อน แต่กำไรสุทธิจะเติบโตมากกว่าปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้ตัดจำหน่ายธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ออกไปแล้ว ซึ่งในธุรกิจดังกล่าวสร้างรายได้กว่า 600 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะไม่ได้กระทบผลกำไร เนื่องจากในธุรกิจดังกล่าวมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ค่อนข้างต่ำ ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ ยังสามารถขยายตัวได้ และยังมีงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้จัดตั้ง บริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SCN เบื้องต้นคาดภายในระยะเวลา 5 ปี (62-66) จะมีสัญญาซื้อขายไฟภาคเอกชน (Private PPA) รวม 110 เมกะวัตต์ โดยภายในปีนี้จะมีการเซ็นสัญญา PPA เพิ่มอีก 20 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายที่สนใจและมีการพูดคุยอย่างต่อเนื่อง ทำให้กำลังการผลิตรวมตั้งแต่ปี 62 ถึงปี 63 น่าจะอยู่ที่ 30 เมกะวัตต์ มูลค่าการทุนรวมประมาณ 900 ล้านบาท และจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทกว่า 120 ล้านบาท


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews