Phones





SUSCOพร้อมเปลี่ยนหัวจ่ายแก๊สโซฮอล์ 91เป็นE20

2020-03-03 12:01:09 2676




นิวส์ คอนเน็คท์ – กรมธุรกิจพลังงานเตรียมหารือผู้ค้าน้ำมัน โรงกลั่น ภายในสัปดาห์นี้ กำหนดวันประกาศใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานเบนซินเกรดพิเศษ พร้อมยกเลิกขายแก๊สโซฮอล์ 91 ตามแผนส่งเสริมการใช้เอทานอลในไตรมาส3นี้ ด้านSUSCOพร้อมเปลี่ยนหัวจ่ายแก๊สโซฮอล์ 91เป็นE20


เมื่อเร็วๆนี้ น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้กรมธุรกิจพลังงานจะเชิญผู้ค้าน้ำมันและผู้ประกอบการโรงกลั่น มาหารือร่วมกัน เพื่อพิจารณากำหนดวันประกาศให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ และลดชนิดน้ำมันเบนซินในสถานีบริกาน้ำมัน (ปั๊ม) โดยยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังาน ที่คาดว่า จะเริ่มดำเนินการได้ประมาณไตรมาส3/63


โดยนโยบายดังกล่าวนั้นเพื่อสร้างสมดุลให้กับพืชเกษตร อย่าง มันสำปะหลัง อ้อย ที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเอทานอล และหนุนราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมายจะเพิ่มปริมาณการใช้เอทานอลเป็น 7 ล้านลิตรต่อวัน จากปัจจุบันมีปริมาณการใช้อยู่ที่ 4-5 ล้านลิตรต่อวัน อย่างไรก็ตามการหารือในครั้งนี้จะพิจารณาประเด็นสำคัญเรื่องของคุณสมบัติของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และน้ำมันพื้นฐานสำหรับกลุ่มเบนซิน หรือ จี-เบส รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้นด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น


ด้านนายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO กล่าวว่า SUSCO พร้อมปรับเปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์91 ที่ให้บริการอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน SUSCO ทั้งหมดเป็นหัวจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 โดยปัจจุบัน SUSCO มีสถานีบริการน้ำมันที่มีหัวจ่าย E20 อยู่ 120 แห่ง เพื่อตอบสนองนโยบายของกระทรวงพลังงานที่ประกาศยกเลิกน้ำมันแก๊สโซฮอล์91 อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์91 เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ไม่ต้องลงทุนอะไรมากเพียงแค่เปลี่ยนสติ๊กเกอร์ที่หัวจ่ายน้ำมัน


“เห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงพลังงานที่ประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซินบางชนิดเพราะไทยมีน้ำมันหลายชนิดเกินไปเป็นภาระต้นทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งเมื่อยกเลิกใช้ แก๊สโซฮอล์ 91 SUSCO ก็จะเปลี่ยนเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 แทน เนื่องจากยอดขาย E20 ดีกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ส่วนแก๊สโซฮอลล์ 95 นั้นขณะนี้ยอดขายดีกว่าแก๊สโซฮอล์91 เพราะราคาใกล้เคียงกัน”นายชัยฤทธิ์ กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews