Phones





NOBLEซุ่มซื้ออสังหาฯต่างชาติ ลั่นจบปีนี้1ดีล

2020-03-04 11:41:06 1144




นิวส์ คอนเน็คท์ - NOBLE ซุ่มดีลซื้อกิจการอสังหาฯ ต่างชาติ หวังลดเสี่ยงธุรกิจ คาดจบปีนี้ 1 ดีล พร้อมเดินหน้าผุดโครงการใหม่ 7 โครงการ มูลค่ารวม 2.5หมื่นล้านบาท ย้ำรายได้แตะ 1.1-1.2 หมื่นล้านบาทตามเป้า 


เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ เพื่อต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ประเภทอสังหาฯสร้างเสร็จพร้อมขาย โดยพิจารณาอยู่ 3-4 โครงการ มูลค่าราว 500-1,000 ล้านบาทต่อโครงการ เบื้องต้นคาดจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ 1 ดีล โดยสาเหตุที่บริษัทมีความสนใจที่จะลงทุนในต่างประเทศ เนื่องจากต้องการกระจายความเสี่ยงของการขาย จากเดิมที่มุ่งเน้นการขายในประเทศเป็นหลัก นอกจากนี้ บริษัทยังได้นำโครงการที่เปิดในประเทศไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพ นำไปจำหน่ายที่ต่างประเทศด้วยเช่นกัน


สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปีนี้่บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่รวมทั้งสิ้น 7โครงการ โดยช่วงที่ผ่านมาได้เปิดตัวไปแล้ว 1 โครงการ เหลืออีกจำนวน 6โครงการ ที่จะทยอยเปิดตั้งแต่ไตรมาส 2/63 เป็นต้นไป โดย 7 โครงการดังกล่าวนั้นมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 25,000 ล้านบาท ทั้งนี้จะมี 2 โครงการ ที่เป็นโครงการร่วมทุน โดยได้ร่วมทุนกับกลุ่มฮ่องกงแลนด์ จำนวน 1 โครงการ และ บมจ.ยู ซิตี้ (U) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) อีก 1 โครงการ


ส่วนเป้าหมายรายได้ในปีนี้คาดทำได้ 11,000-12,000 ล้านบาท โดยมาจากยอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ 17,000 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ 8,000 ล้านบาท และยังมีโครงการพร้อมขายอีก มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท


นอกจากนี้ ในกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ได้ลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% คาดว่าหลังจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามไปด้วย ซึ่งจะหนุนต่อต้นทุนของบริษัทให้ลดลง พร้อมด้วยกำลังซื้อที่จะกลับมาสู่จุดสมดุล และยังประเมินว่าภาครัฐฯอาจพิจารณามาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ต่างๆ เพื่อมากระตุ้นกำลังซื้อต่อไป


พร้อมกันนี้ บริษัทได้เตรียมแผนออกหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 8,000 ล้านบาท ภายในปีนี้ เพื่อนำมาคืนหุ้นกู้ชุดเดิมที่หมดอายุและนำมาขยายธุรกิจเพื่อให้มีเสถียรภาพทางด้านการเงินมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีแผนที่จะขายสินทรัพย์บางส่วนเข้ากอง REITs ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews