Phones





BAMจ่อคลอดหุ้นกู้ รองรับแผนซื้อNPL

2020-03-09 20:36:19 1916




นิวส์ คอนเน็คท์ - BAM กุมขมับ ปัจจัยลบกดดันภาวะเศรษฐกิจ มองไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่คาดไว้ แต่ยังเดินหน้าแผนเข้าซื้อหนี้ NPL และ NPA เข้ามาบริหาร คิดเป็นมูลกว่า 10,000 ล้านบาท รอจังหวะออกขายหุ้นกู้ในปีนี้


เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 63 มองว่าเป็นปีที่ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากมีปัจจัยลบที่กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ รวมทั้งในปีนี้บริษัทจะต้องมีการเสียภาษีเพิ่มมากขึ้นกว่าอดีต หลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ซึ่งจะต้องเสียภาษีอัตรา 20% จึงมองว่าผลประกอบการปีนี้อาจจะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 12,256 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 6,549 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเดินหน้าแผนการเข้าซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จากสถาบันการเงินต่างๆ คาดว่าจะสามารถซื้อเข้ามาบริหารคิดเป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งมองว่าปีนี้สถาบันการเงินต่างๆจะมีการตัดขายหนี้เพิ่มมากขึ้น หลังจากช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้พบว่าสถาบันการเงินมีการตัดขายหนี้ออกมาประมาณ 20,000 – 30,0000 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าพอร์ตสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของ BAM จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีอยู่ราว 460,000 ล้านบาท


ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการออกขายหุ้นกู้ โดยรอดูท่าทีของตลาดว่าจะมีการตอบรับกับระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอย่างไร รวมทั้งรอติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าจะมีการส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยในปีนี้เช่นไร.


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews