Phones





PTT-GULFเฮ! กทท.ลั่นเซ็นแหลมฉบังเฟส3เม.ย.นี้

2020-03-17 11:29:24 2110




นิวส์ คอนเน็คท์ - กทท.เร่งเดินหน้าเจรจากลุ่มกิจการร่วมค้า GPC หลังกระบวนการทางศาลถึงที่สุดแล้ว หวังลงนามท่าเรือแหลม ฉบังเฟส 3 ได้ตามเป้า เม.ย.นี้ มั่นใจได้ผลตอบแทนแตะระดับ 3.2 หมื่นล้าน ยันพร้อมเปิดให้บริการปลายปี 66


เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ว่า ล่าสุดวันที่ 13 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ประกอบด้วย บริษัท นทลิน จำกัด, บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด, บริษัท พริมา มารีน จำกัด, บริษัท พีเอชเอส ออแกนิค จำกัด และ China Railway Construction Limited เป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนพิจารณาแล้ว


ดังนั้น กทท.จะเดินหน้าตามขั้นตอนการเจรจาเพื่อให้สามารถลงนามในสัญญากับกิจการร่วมค้า กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ประกอบด้วย บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ china Harbour Engineer Company Limited ได้ตามเป้าหมายในเดือน เม.ย.นี้


อย่างไรก็ตาม เพื่อสามารถลงนามสัญญาได้ตามเป้าหมาย กทท.จะเร่งดำเนินการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC เพื่อต่อรองผลตอบแทนที่จะให้กับรัฐหลังจากที่ได้เปิดซองราคาของกิจการร่วมค้า GPC แล้ว ได้เสนอราคาประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่โครงการนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินที่เอกชนจะต้องจ่ายผลตอบแทนให้รัฐที่ประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ดังนั้นขั้นตอนต่อไปก็จะต้องไปเจรจาเพื่อให้ได้ตัวเลขที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นผลประโยชน์ของ กทท.

“หลังจากศาลปกครองสูงสุดตัดสินออกมาแล้ว ก็จะสามารถเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากล่าช้ามาประมาณ 1 ปีแล้ว เดิมตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการต้นปี 2566 ก็จะต้องเลื่อนออกไปเป็นปลายปี 2566 แทน” เรือโทกมลศักดิ์ กล่าว


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews