Phones





SCBฟันธงกนง.หั่นดอกเบี้ย-ลุ้นคลอดแพคพยุงศก.

2020-03-17 18:16:51 1533




นิวส์ คอนเน็คท์ – SCB คอนเฟิร์ม กนง.หั่นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุม 25 มี.ค. เดินตามนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของธนาคารกลางทั่วโลก พร้อมลุ้นคลอดนโยบายเพิ่มเติมเพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจหลังไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบมากกว่าที่คาด


เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ดร.กำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจและตลาดเงิน Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงฉุกเฉิน 1.00% มาอยู่ที่ระดับ 0-0.25% พร้อมประกาศเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจที่รุนแรงกว่าคาด รวมทั้งธนาคารกลางในหลายประเทศต่างตอบสนองต่อการลดดอกเบี้ยของเฟด จึงคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมวันที่ 25 มี.ค.63 นี้


อย่างไรก็ตาม คาดว่า กนง.อาจมีการใช้นโยบายอื่นประกอบ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไป เช่น อาจจะมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินที่ชัดเจนขึ้น เพื่อปรับมุมมองและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ครัวเรือนและนักลงทุน โดยอาจมีการเน้นย้ำถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำมากต่อเนื่อง และจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น


นอกจากนี้ EIC มองว่า ธปท. อาจดำเนินนโยบายเพิ่มเติมเพื่อช่วยผ่อนคลายภาวะการเงินเฉพาะจุด โดยการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ภาคธุรกิจที่เผชิญปัญหารุนแรงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถดำเนินได้ และเชื่อว่าการผ่อนคลายนโยบายการคลังเพิ่มเติมน่าจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป และกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews