Phones





ร.ฟ.ท.ลั่นประมูลสายสีแดง3สัญญามิ.ย.นี้

2020-03-19 10:13:37 846



นิวส์ คอนเน็คท์ - ร.ฟ.ท.ลั่น เปิดประมูลรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 3 สัญญา รวมวงเงินกว่า 2.16 หมื่นล้านบาท ภายในเดือนมิ.ย.นี้ ขณะที่สถานีกลางบางซื่อ สายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต เปิดบริการสายสีแดงได้ ม.ค.64 ค่าโดยสาร 15-50 บาท


เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.เตรียมเปิดประมูลโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) 3 สัญญา รวมวงเงินกว่า 2.16 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 5.97 พันล้านบาท, ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 5.98 พันล้านบาท และ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 9.67 พันล้านบาท ภายในเดือน มิ.ย.นี้ คาดว่าจะสามารถประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในปีนี้ และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 64


ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อนั้น สัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง คืบหน้า 98.62% สัญญาที่ 2 งานโยธาทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต เสร็จ 100% และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน คืบหน้า 73.53% คาดว่าสถานีกลางบางซื่อจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือน มิ.ย.63 จากที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 56 และมั่นใจว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวม 13 สถานี 41 กิโลเมตร (กม.) ได้ในเดือน ม.ค.64 อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15-50 บาท


“สถานีกลางบางซื่อ จะเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของไทย รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน ซึ่งจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 64 หลังจากก่อสร้างเสร็จในกลางปี 63 และจะสมบูรณ์เชื่อมต่อรถไฟฟ้าเป็นใยแมงมุมได้ทุกสายในปี 67-68 โดยในระยะแรกจะเริ่มย้ายเฉพาะรถขบวนทางไกลมาที่สถานีกลางบางซื่อก่อน เพราะใช้ชานชาลาชั้น 2ซึ่งอยู่ชั้นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยรถไฟฟ้าสายสีแดง มี 4 ชานชาลา ส่วนรถไฟทางไกลมี 8 ชานชาลา” นายวรวุฒิ กล่าว


ขณะที่ขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น ได้รับส่งมอบขบวนรถมาแล้ว 5 ขบวน ประกอบด้วย 1 ขบวน 6 ตู้ 2 ชุด และ 1 ขบวน 4 ตู้ 3 ชุด ส่วนที่เหลืออีก 125 ขบวน จะทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทยภายในเดือน มิ.ย.นี้ และจะมีการทดสอบการเดินรถประมาณ 6 เดือน ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีการเปิดให้ประชาชนทดลองได้ใช้บริการฟรีแน่นอน แต่จะเป็นเดือนใดนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตาม เวลานี้ได้มอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งหารือกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำฟีดเดอร์เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดงของสถานีต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางมาใช้บริการ โดยเฉพาะสถานีรังสิต ซึ่งมีเป้าหมายจะให้เชื่อมต่อไปถึงคลอง 6 ถนนรังสิต-นครนายกได้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews