Phones





กนง.ถกนัดพิเศษ หั่นดอกเบี้ย0.25% ลุ้นออกQE

2020-03-21 10:35:53 789



นิวส์ คอนเน็คท์ - กนง.เรียกประชุมนัดพิเศษลงมติเอกฉันท์ลดดอกเบี้ย 0.25% หลังไวัสโควิด-19 กระทบเศรษฐและตลาดการเงินของไทยรุนแรงกว่าที่คาด พร้อมสะกิดสถาบันการเงินเร่งช่วยลูกค้าทั้งการเพิ่มสภาพคล่องและปรับโครงสร้างหนี้ ด้านCIMBT ลุ้นธปท.อัดมาตรการQE ประคองระบบเศรษฐกิจ


เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้มีการประชุมนัดพิเศษเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 63 เพื่อประเมินผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและกลไกตลาดเงินของประเทศ โดยมีมติเอกฉันท์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จากระดับ 1.00% ต่อปี สู่ระดับ 0.75% ต่อปี ซึ่งให้มีผลวันที่ 23 มี.ค.63


ทั้งนี้ ที่ประชุม กนง. มองว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระยะข้างหน้ามีความรุนแรงมากกว่าที่คาดไว้ และจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งยังสร้างความกังวลต่อตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องและกลไกการทำงานของตลาดการเงินไทย


สำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้ เพื่อลดภาระของลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ ลดปัญหาสภาพคล่องในตลาดการเงิน และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนมาตรการทางการคลังของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายจะเกิดผลต่อระบบเศรษฐกิจต่อเมื่อสถาบันการเงินต้องมีบทบาทเชิงรุกในการช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องของลูกหนี้ โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีและประชาชน รวมทั้งจะต้องเร่งปรับโครงสร้างหนี้ให้เห็นผลอย่างชัดเจน ซึ่งทาง กนง. ได้ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ติดตามการช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินแต่ละแห่งอย่างใกล้ชิด


ด้าน ดร.อมรเทพ​ จาวะลา​ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่​ สำนักวิจัย​ ธนาคาร​ ซีไอเอ็มบี​ ไทย​ จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. เป็นการสะท้อนถึงการยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยตามเศรษฐกิจโลก​ ส่วนจะถดถอดเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับมาตรการทางการเงินและการคลังที่จะรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่กระทบภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน​


ทั้งนี้ มองว่า กนง.ดำเนินการถูกต้อง ที่ตัดสินใจลดดอกเบี้ยโดยไม่รอวาระการประชุมปกติและมองไปข้างหน้า​ ธปท.น่าจะมีมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง​เข้าระบบเพิ่มเติม​ เพราะปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาขาดสภาพคล่อง แม้ธนาคารกลางของประเทศหลักๆกำลังอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาล​เข้าสู่ระบบ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการประชุมวาระปกติของ กนง. ในวันที่ 25 มีนาคม 63 ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งหรือไม่ รวมทั้งคาดว่าจะเห็นการส่งสัญญาณเกี่ยวกับมาตรการกึ่ง QE หรืออัดฉีดเงิน ซึ่งจะใช้เสริมสภาพคล่องให้ธนาคารและภาคเอกชนของไทย



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews