Phones





BGRIM ยัน ไม่พับแผนเป็น LNG Shipper

2020-05-07 09:09:21 444




นิวส์ คอนเน็คท์ – BGRIM เดินหน้าแผนเป็นชิปเปอร์นำเข้า LNG รายใหม่ ยังเชื่อมั่นกระทรวงพลังงานเดินหน้าเปิดเสรี LNG เต็มรูปแบบ ลุ้นโอกาสปลดล็อคคุณภาพก๊าซฯในระบบท่อฯ เอื้อการแข่งขัน


เมื่อเร็วๆ นี้ นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าแผนเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) แม้ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (บอร์ด กกพ.) ในช่วงเดือน มี.ค.63 จะมีมติไม่อนุมัติให้ BGRIM เป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติก็ตาม หลังจาก กกพ.มีข้อกังวลเรื่องของคุณภาพก๊าซที่จะส่งผ่านระบบท่อก๊าซฯของ ปตท.กับลูกค้า ต่ำกว่า ค่า Wobbe Index

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเชื่อมั่นว่ากระทรวงพลังงานจะเดินหน้าเปิดเสรีโครงสร้างกิจการก๊าซธรรมชาติของประเทศอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากก่อนหน้านั้นได้อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็น LNG Shipper รายที่ 2 ของประเทศที่ได้ทดสอบนำเข้า LNG แล้วจากเดิมที่มี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เป็น Shipper รายเดียว


ทั้งนี้ BGRIM มีแผนนำเข้า LNG ในช่วงปี 2565 เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า SPP Replacement ซึ่งยังคงมีเวลารอจังหวะที่เหมาะสมที่กระทรวงพลังงานประเมินการนำเข้า LNG Spot ทั้ง 2 ล็อต ของ กฟผ.ให้ชัดเจนก่อน ดังนั้น จึงยังเชื่อมั่นว่าภาครัฐคงจะต้องมีการปรับปรุงกฎระเบียบหรือข้อกำหนดค่าควบคุมคุณภาพก๊าซที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง ที่เรียกว่า Wobbe Index หรือ ข้อกำหนดต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดเสรีโครงสร้างกิจการก๊าซธรรมชาติของประเทศอย่างเต็มรูปแบบ


ขณะเดียวกัน ธุรกิจการผลิตไฟฟ้าของกลุ่ม BGRIM นั้นถือเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงน้อย และ LNG จัดเป็นทรัพยากรที่จำเป็นต่อการผลิตไฟฟ้า โดยต้นทุนของค่าไฟฟ้ามาจากก๊าซฯที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในสัดส่วนประมาณ 70% ดังนั้น การจัดหา LNG จึงเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงด้านไฟฟ้าของประเทศ และหากจัดหาได้ในราคาที่ถูกก็จะเป็นประโยชน์ต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าในอนาคตด้วย



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews