Phones





กนง.หั่นดอกเบี้ย0.25% สู่จุดต่ำสุด0.50%ต่อปี

2020-05-20 20:42:53 344




นิวส์ คอนเน็คท์ - กนง.เสียงแตก ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมองเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้ รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระบุมาตรการด้านการคลังจะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจไทยให้กับมาฟื้นตัว


เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากระดับ 0.75% มาอยู่ที่ 0.50% ต่อปี


ทั้งนี้ กนง.ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มหดตัวมากกว่าประมาณการเดิมตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่หดตัวรุนแรงกว่าที่คาด และผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดทั่วโลก อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบมากกว่าที่ประเมินไว้ และเสถียรภาพระบบการเงินเปราะบางมากขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจ


ทั้งนี้้ กรรมการส่วนใหญ่เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนปรนมากขึ้น จะช่วยลดผลกระทบจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้น และสอดประสานกับมาตรการการคลังของรัฐบาล และมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ โดยเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มหดตัวกว่าที่ประเมินไว้ การท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้ามากกว่าคาด ขณะที่อุปสงค์ในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวกว่าที่ประเมินไว้จากการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นและมาตรการควบคุมการระบาด


อย่างไรก็ตาม มาตรการการเงินการคลังจะมีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาสภาพคล่องของครัวเรือนและธุรกิจ รวมทั้งสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นตัวได้ ซึ่งกนง.เห็นว่ามาตรการด้านการคลังที่ตรงจุดและทันการณ์ยังมีความจำเป็นต่อการสนับสนุนการจ้างงานและธุรกิจ SMEs เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรักษาศักยภาพการเจริญเติบโตในระยะต่อไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews