Phones





PEA ควักเงิน2.3หมื่นล.ลดภาระค่าไฟฟ้า

2020-05-22 19:28:22 367




นิวส์ คอนเน็คท์ - PEA ย้ำชัด จัดสรรงบประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ช่วยมาตรการลดภาระค่าไฟฟ้ากับประชาชน รวมถึงคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าว "นิวส์ คอนเน็คท์" รายงานว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ PEA ได้จัดสรรงบประมาณราว 23,000 ล้านบาทใช้สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า เพื่อเป็นการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า ประกอบด้วย 1.ลดค่าไฟฟ้า3% , 2.ขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบบิล, 3.การคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า, 4.ผ่อนผันการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำ, 5.ค่าไฟฟ้าฟรีไม่เกิน 90 หน่วย, 6.ขยายเวลาการชำระค่าไฟฟ้าไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบบิล (ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย) และ 7.ใช้ไฟฟ้าฟรี ประเภท 1.1.1 และส่วนลดค่าไฟฟ้า ประเภท 1.1.2 และ 1.2


อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินตามมาตรการดังกล่าว แม้ว่าต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของ PEA ในช่วงเดือน พ.ค. ถึงเดือน ก.ค.2563 ก็ตาม แต่ PEA ได้มีการเตรียมการจัดทำแผนรองรับสถานะทางการเงินทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้องค์กรดำเนินกิจการต่อไปได้ และประชาชนยังคงได้รับประโยชน์สูงสุด


ทั้งนี้ ในส่วนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สร.กฟภ.) ซึ่งมีหน้าที่เป็นตัวแทนของสมาชิกพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการดูแลสิทธิประโยชน์ สภาพการจ้างของลูกจ้าง ร่วมกับฝ่ายบริหาร จากสถานการณ์ข้างต้น สร.กฟภ. มีความกังวลและเป็นห่วงสถานะทางการเงินขององค์กร จึงได้เสนอแนวทางในการช่วยรักษาสิทธิประโยชน์ให้กับพนักงานและองค์กร อย่างไรก็ตาม PEA ยืนยันว่า ในการดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของรัฐ เป็นการดำเนินงานเพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีไฟฟ้าใช้ได้ตามความต้องการแล้ว การใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดและปลอดภัยยังเป็นสิ่งสำคัญที่ PEA ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันก้าวผ่านช่วงสถานการณ์วิกฤติของประเทศไปด้วยกัน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews