Phones





BTSทดลองเปิดหน้าต่างรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการ

2020-05-28 15:35:35 498




นิวส์ คอนเน็คท์ – BTS ชี้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นพื้นที่เปิดโล่งอยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นถนนอากาศถ่ายเทไหลเวียนได้อย่างเพียงพอ ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่การทดลองเปิดหน้าต่างรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการส่งผลอากาศภายในขบวนรถร้อนขึ้น ระบบปรับอากาศจะต้องทำงานหนักมากจึงยังไม่มีความจำเป็นเปิดหน้าต่างวิ่ง


เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงประเด็นข่าว เมื่อวันพุธที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เรื่อง รถไฟฟ้าบีทีเอส เตรียมเปิดหน้าต่างวิ่งให้บริการประชาชนนั้นทางบีทีเอสชี้แจงว่าได้พยายามทุกวิถีทางในการยกระดับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19โดยได้เพียงทำการทดลองเปิดหน้าต่างบานเล็กวิ่งในระยะสั้นเท่านั้น


อย่างไรก็ตามเมื่อทดลองวิ่งก็พบว่า อากาศมีการถ่ายเทมากขึ้นแต่เนื่องจากลักษณะของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นพื้นที่เปิดโล่ง และอยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นถนน ในขณะที่ขบวนรถเปิดประตูรถรับ – ส่งผู้โดยสาร โดยเฉลี่ยระยะห่างแต่ละสถานี ไม่เกิน 2-3 นาที อากาศจะมีการถ่ายเทไหลเวียนได้อย่างเพียงพออยู่แล้ว บริษัทฯ จึงพิจารณาว่าการเปิดหน้าต่างรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการนั้นยังไม่มีความจำเป็น อีกทั้งปัญหาที่ตามมา คือ อากาศภายในขบวนรถจะร้อนขึ้น ระบบปรับอากาศจะต้องทำงานหนักมาก


ประกอบกับตอนนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ช่วงหน้าฝน การเปิดหน้าต่างวิ่งจะยิ่งก่อให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้โดยสาร เป็นความพยายามที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้ร่วมมือกับทางสาธารณสุข ซึ่งอยู่ในช่วงของการทดลองเท่านั้น


ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วยดีเสมอมา และได้หาแนวทางร่วมกันเพื่อดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด พร้อมทั้งให้ความสำคัญในความปลอดภัยของการเดินทางสูงสุด และยังคงเข้มงวดในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างต่อเนื่อง โดยการคัดกรองผู้โดยสารตั้งแต่ชั้นจำหน่ายตั๋ว ติดตั้งจุดคัดกรองอุณหภูมิ การเพิ่มระยะห่างทางสังคม ( Social Distancing ) การให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งตลอดเวลา ลดการพูดคุย ไม่จับสัมผัสใบหน้า ล้างมือก่อนและหลังการใช้บริการ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี


พร้อมกันนี้ยังได้เพิ่มความถี่ในการฉีดพ่น และเช็คทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟฟ้า และจุดสัมผัสร่วมทุกจุด พร้อมทั้งจัดให้มีจุดบริการแอลกอฮอล์ทั้ง 2 ฝั่งสถานี และบริการแอลกอฮอล์เคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มความมั่นใจและปลอดภัยให้กับผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews