Phones





BGRIM ไม่กระทบรัฐเลื่อนจ่ายไฟ-จ่อเทกฯSPPเพิ่ม2โรง

2020-06-01 09:23:53 405




นิวส์ คอนเน็คท์ – BGRIM ยันไม่ได้รับผลกระทบ หากกระทรวงพลังงานพิจารณาเลื่อนรับซื้อไฟฟ้าโครงการ SPP ระบุ SPP Replacement จำนวน 5 โครงการ กำลังผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ จ่ายไฟฟ้าปี 65 ไม่เข้าเกณฑ์เลื่อนจ่ายไฟ จ่อเทกโอเวอร์ SPP เพิ่ม 2 โรง


เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมเจรจากับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก หรือ SPP (กำลังผลิต 10-90 เมกะวัตต์) ให้เลื่อนกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพื่อบริหารจัดการไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ลดลงในปี 63 จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องนี้ว่าจะให้เลื่อน COD โรงไฟฟ้า SPP ประเภทเชื้อเพลิงชนิดใด


อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทราบว่ากระทรวงพลังงานอาจจะพิจารณาเจรจากับเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ของโรงไฟฟ้า SPP ที่มีกำหนด COD ในช่วงปี 63-64 และโครงการที่มีต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงให้เลื่อนกำหนด COD ออกไป 1-2 ปี


"บริษัทคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเจรจาเลื่อนจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของโรงไฟฟ้า SPP เนื่องจากในช่วงปี 63-64 บริษัทไม่มีโรงไฟฟ้าที่จะเข้าสู่ระบบ ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม ที่ได้รับการต่ออายุสัญญา หรือ SPP Replacement จำนวน 5 โครงการ กำลังผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ ของ BGRIM นั้น มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในสัดส่วนประมาณ 30 เมกะวัตต์ต่อโรง มีกำหนดเข้าระบบในปี 65 ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องเลื่อนกำหนด COD ออกไป" นางปรียนาถ กล่าว


ปัจจุบัน BGRIM มีโรงไฟฟ้า SPP ในมือทั้งหมด 20 โรง รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 2,520 เมกะวัตต์ ดำเนินการ COD แล้ว 15 โรง เหลืออีก 5 โรงที่เตรียม COD ในปี 65 และอยู่ระหว่างศึกษาเข้าซื้อกิจการอีก 2 โรงไฟฟ้า SPP ในประเทศไทยอีก 2 โรง รวมกำลังการผลิตกว่า 200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews