Phones





ขสมก.เล็งเปิดประมูลเดินรถโดยสารมิ.ย.นี้

2020-06-08 16:35:10 1106




นิวส์ คอนเน็คท์ - คมนาคมเร่งปรับปรุงรายละเอียด แผนฟื้นฟู ขสมก.เสนอเข้า ครม. มิ.ย.นี้ เปิดประมูลจ้างเอกชนเดินรถโดยสาร หวังดัน ขสมก.หลุดขาดทุนภายใน 7 ปี


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันนี้ (8 มิ.ย.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมสั่งการให้เร่งปรับปรุงรายละเอียด และนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ได้ภายในเดือน มิ.ย.63 หลังจากนั้น ขสมก.จะดำเนินการจัดทำรายละเอียดประกวดราคา (TOR) เพื่อจัดหารถโดยสารใหม่มาให้บริการประชาชน ในรูปแบบเช่าจ้างวิ่งตามระยะทาง โดยจะเปิดให้เอกชนที่สนใจสามารถเสนอราคาสิทธิสัมปทานเดินรถระยะเวลา 7 ปี ซึ่ง ขสมก.จะให้ผลตอบแทนจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรบริการ ทั้งนี้ เอกชนจะต้องให้บริการพร้อมทุกอย่าง ทั้งคนขับรถ และอุปกรณ์เก็บเงิน ตลอดจนเทคโนโลยีคำนวณการวิ่งให้บริการ


โดยรูปแบบของการเช่าจ้างวิ่งตามระยะทาง จะช่วยให้ ขสมก.ไม่ต้องแบกรับต้นทุนค่าซ่อม ค่าเสื่อมสภาพของรถโดยสาร เมื่อเทียบกับแนวทางจัดซื้อรถโดยสารที่จะกลายเป็นทรัพย์สินของ ขสมก. แต่มีค่าซ่อม ค่าเสื่อม อย่างเช่นในปัจจุบันที่ ขสมก.มีรถโดยสารสภาพเก่า และกำลังจะไม่มีอะไหล่ในการซ่อมบำรุง ดังนั้น มั่นใจว่าจะส่งผลให้ ขสมก.หยุดขาดทุนได้ภายใน 7 ปี


ทั้งนี้ การปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก. จะมีการจัดหารถโดยสารปรับอากาศ เช่ารถ EV จำนวน 2,511 คัน โดยจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรบริการ เมื่อบวกกับรถโดยสาร NGV ที่ ขสมก.ดำเนินการจัดซื้อมาก่อนหน้านี้ 489 คัน จะรวมรถโดยสารให้บริการ 3,000 คัน โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุน นอกจากนี้ ยังมีแผนจ้างเอกชนเดินรถ 1,500 คัน โดยจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรบริการ ซึ่งจะจ่ายค่าเช่าจากรายได้ค่าโดยสาร ทรัพย์สินจะไม่ใช่ของ ขสมก. ทำให้ไม่ต้องแบกรับต้นทุนในการดูแลบำรุงรักษา


นอกจากนี้ การปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก.ครั้งนี้ ยังเป็นการลดภาระค่าครองชีพประชาชนอีกด้วย โดยมีการปรับปรุงการจัดเก็บค่าโดยสารใหม่ เป็น 2 รูปแบบ 1.จัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อคนต่อวัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว) รถใหม่ปัจจุบันจัดเก็บ 15-20-25 บาทต่อคนต่อเที่ยว (ตามขั้นบันได) 2.ออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็น บัตรเติมเงินปกติ 30 บาทต่อคนต่อวัน บัตรผู้สูงอายุ 15 บาทต่อคนต่อวัน (ลด 50%) บัตรรายเที่ยว 15 บาทต่อเที่ยว และบัตรรายเดือน สำหรับนักเรียน และนักศึกษา ราคา 630 บาทต่อเดือน เฉลี่ย 21 บาทต่อวัน และบัตรสำหรับบุคคลทั่วไป ราคา 720 บาทต่อเดือน หรือเฉลี่ย 24 บาทต่อวัน


ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า เบื้องต้น ขสมก.ได้ศึกษารูปแบบ TOR ที่จะเปิดประมูลจัดหาเอกชนมารับจ้างเดินรถ โดยจะแบ่งออกเป็น 3-4 สัญญา ตามโครงสร้างของเส้นทางที่สอดคล้องกัน เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนได้แข่งขันมากขึ้น ซึ่งเอกชนรายใดที่เสนอราคาค่าเช่าต่ำสุด จะเป็นผู้ชนะการประมูล โดย ขสมก.คาดว่าจะสามารถเสนอแผนฟื้นฟูดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.ภายในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนจัดทำ TOR มิ.ย. – ก.ย. 63 เข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ่างช่วงกลางเดือน ก.ค. – ก.ย. 63 และได้ตัวผู้ชนะการประมูล พร้อมลงนามสัญญาในเดือน ก.ย. 63 โดยกำหนดทยอยรับรถเช่าและเดินรถ เริ่มต้นในเดือน มี.ค. 64


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews