Phones





BCP ชี้ผลงานครึ่งปีหลังแนวโน้มดีกว่าครึ่งแรก

2020-06-11 15:56:05 605




นิวส์ คอนเน็คท์ – BCP ชี้ ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มดีกว่าครึ่งแรก หลังจากราคาน้ำมัน - ความต้องการใช้เริ่มฟื้นตัว คาดว่าภาพรวมยอดขายน้ำมันปีนี้ลดลงไม่กิน 10% กำลังการกลั่นอยู่ในระดับ 108,000 บาร์เรลต่อวัน มหวังยื่น IPO ของ BBGI ภายในปีนี้


เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า คาดว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปี 63 จะดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่คลี่คลายดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะเดียวกัน หลายประเทศเริ่มทยอยคลายล็อกดาวน์ ส่งผลให้เริ่มมีการเดินทางภายในประเทศ ทั้งทางเครื่องบิน และการเดินทางโดยรถยนต์กันมากขึ้น ประกอบกับในช่วงไตรมาส 4/63 เป็นช่วงฤดูหนาว จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันและทิศทางราคาจะฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทได้ประเมินยอดขายน้ำมันรวมทั้งปี 63 จะลดลงไม่เกิน 10% เทียบกับปีก่อนที่มียอดขายน้ำมันรวมอยู่ที่ประมาณ 550 ล้านลิตรต่อเดือน ขณะที่ยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันของบางจากอยู่ที่ระดับ 360 ล้านลิตรต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน เม.ย. 63 ที่มีการแพร่ระบาดหนักของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายน้ำมันรวมลดลงราว 20% แต่หลังจากที่รัฐบาลเริ่มทยอยคลายล็อกเฟส 3 ตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. ส่งผลให้ยอดขายน้ำมันเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ ปัจจุบันยอดขายน้ำมันรวมอยู่ที่ประมาณ 400-500 ล้านลิตรต่อเดือน ส่วนยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันอยู่ที่ระดับ 350 ล้านลิตรต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม แม้ล่าสุดทิศทางราคาน้ำมันจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะทำให้ในไตรมาส 2/63 มีผลกำไรจากสต็อกน้ำมันหรือไม่ หลังจากที่ในช่วงไตรมาส 1/63 มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันราว 3.4 พันล้านบาท ส่งผลให้ผลการดำเนินในไตรมาส 1/63 ขาดทุนสุทธิ 4.66 พันล้านบาท ขณะที่เดือน เม.ย. นั้น ราคาน้ำมันลดลงต่ำสุด


ส่วนค่าการกลั่น (GRM) ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันในไตรมาส 2/63 น่าจะใกล้เคียง หรือสูงกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 ที่มีค่าการกลั่นอยู่ในระดับ 2.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนภาพรวมทั้งปี 63 คาดว่าค่าการกลั่นจะปรับตัวดีขึ้นกว่าในระดับ 2.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หลังจากทั่วโลกเริ่มมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น และล่าสุดได้ข่าวว่าโรงกลั่นขนาดเล็กในภูมิภาคนี้ อาจจะปิดตัวถาวร จากที่ไม่สามารถแข่งขันได้ เช่น ในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เป็นต้น จะช่วยผลักดันราคาและค่าการกลั่นให้ดีขึ้น ส่วนแผนการขยายสถานีบริการน้ำมันปีนี้ ต้องหยุดชะงักในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ต้องปรับลดการขยายสถานีบริการน้ำมันลงเหลือ 54-55 แห่ง จากเดิมตั้งเป้าขยาย 60 แห่งในปี 63


สำหรับการใช้กำลังการกลั่นในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ BCP เริ่มกลับมากลั่นอยู่ในระดับ 108,000 บาร์เรลต่อวัน หรืออยู่ในระดับ 90% จากกำลังการกลั่นเต็มที่ 120,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะเดียวกัน ความต้องการใช้น้ำมันอากาศยานที่ลดลง ทำให้บริษัทลดการกลั่นน้ำมันอากาศยานลงเหลือในระดับไม่มากนัก เมื่อเทียบกับปกติที่มีการกลั่นในสัดส่วน 10-11% โดยหันมากลั่นน้ำมันดีเซลทดแทน เพราะยังเป็นชนิดน้ำมันที่ยังมีความต้องการใช้อยู่มาก


ส่วนความคืบหน้าในการลงทุนโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 ยังเป็นไปตามแผน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการลงทุน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ แล้วเริ่มหาผู้รับเหมาและก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 64 เพื่อให้แล้วเสร็จทันตามการบังคับใช้ของภาครัฐในปี 66

ขณะที่ความคืบหน้าการนำ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดหวังว่าจะสามารถยื่นแบบเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในปีนี้ ส่วนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อใดนั้น ต้องพิจารณาจากภาวะตลาดหุ้นก่อน



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews