Phones





GULF สยายปีกในโอมาน ถือหุ้นMarafiq49%

2020-06-12 14:50:17 1078




นิวส์ คอนเน็คท์ – GULF เห็นโอกาสขยายลงทุนกิจการสาธารณูปโภค รองรับแผนขยายธุรกิจเพิ่มเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ในประเทศโอมาน เข้าถือหุ้น Marafiq สัดส่วน 49%


เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ในประเทศโอมาน ซึ่ง Centralised Utilities Company L.L.C. (“Marafiq”) เป็นบริษัทย่อยของ OQ SAOC. (“OQ”) (เดิมชื่อ Oman Oil Company S.A.O.C.) ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภค เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจน้ำ และธุรกิจก๊าซ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm เป็นระยะเวลา 25 ปี และสามารถขยายอายุสัญญาต่อได้อีก 25 ปี

บริษัทฯ จึงได้เข้าเจรจากับ Marafiq ในการปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยให้ Marafiq ถือหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 326 เมะวัตต์ และมีกำลังการผลิตน้ำจืด 1,667 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง (“โครงการ DIPWP”) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ร้อยละ 100 และให้บริษัทฯ เข้าถือหุ้นใน Marafiq ร่วมกับ OQ ในสัดส่วนร้อยละ 49 และ 51 ตามลำดับ เพื่อจะร่วมกันพัฒนาโครงการสาธารณูปโภค เช่น การผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า น้ำจืด ไอน้ำ น้ำเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling) การบริหารจัดการน้ำเสียและท่อน้ำทิ้ง การบริหารจัดการของเสียจากอุตสาหกรรม การจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ และก๊าซอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีศักยภาพ สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มธุรกิจที่จะเติบโตในอนาคต และสอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจของบริษัท


จากเดิม GULF ลงทุนในโครงการ DIPWP ร่วมกับ Marafiq โดยถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 45 และ 55 ตามลำดับ เพื่อผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและน้ำจืดให้กับโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2564 ถึง 2565


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews