Phones





TMB ชี้เป้าหุ้นน่าลงทุนยุค New Normal

2020-06-12 16:43:37 298



นิวส์ คอนเน็คท์ – TMB วางกลยุทธ์การลงทุนยุค New Normal หลังสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ตลาดการเงินและการลงทุนผันผวนอย่างหนัก พร้อมจัดทัพกองทุนเด่น กลุ่มสุขภาพ-เทคโนโลยี-ตราสารหนี้ เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน และช่วยกระจายความเสี่ยง


เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 นายศรายุทธ แก้วเกษ เจ้าหน้าที่บริหาร บริหารความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน ผลิตภัณฑ์กองทุนรวม ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปีนี้มองว่าทุกประเทศต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ส่วนใหญ่เติบโตแบบติดลบ ก่อนที่จะขยายตัวช้าๆ ในปีหน้า โดยเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 4/63 เนื่องจากประเมินว่ามาตรการทั้งการเงินและการคลังทั่วโลกจะช่วยพยุงและผลักดันเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลก (GDP) จะติดลบประมาณ -3%



ขณะที่สถานการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นยังมีความผันผวน แต่มองว่าตลาดผ่านจุดต่ำสุดไปในไตรมาส 2/63 สะท้อนจากดัชนีความผันผวนของตลาดหุ้น (Vix index) ซึ่งดัชนีเริ่มปรับตัวลงจากระดับในช่วงก่อนหน้า จึงเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะทยอยเข้าไปเลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและราคาเหมาะสม ส่วนตลาดตราสารหนี้นั้น นักลงทุนเริ่มคลายความตื่นตระหนกชะลอการเทขายลงแต่ยังคงมีความผันผวน และแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับต่ำอีกนาน แต่ตราสารหนี้ประเภทพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ที่เป็นอินเวสเมนท์ เกรด ยังเป็นสินทรัพย์น่าลงทุน โดยต้องระมัดระวังเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทขนาดเล็ก


ทั้งนี้ การเข้าสู่ New Normal ส่งผลให้คนต้องปรับพฤติกรรมจากออฟไลน์เป็นออนไลน์ ซึ่งเทคโนโลยีจะมีบทบาทมากขึ้น คนดูแลใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ดังนั้น เทรนด์การลงทุนที่น่าสนใจจะเป็นหุ้นเทคโนโลยีและหุ้นเฮลธ์แคร์ ซึ่งมีความโดดเด่นมาตั้งแต่ต้นปี มีการฟื้นตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับดัชนีหุ้นโลก จะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาได้รับอิทธิพลจากหุ้นทั้งสองกลุ่มนี้ช่วยประคองดัชนีเอสแอนด์พี 500 และอัตรากำไรต่อหุ้นยังเติบโตเมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มอื่น ส่วนอีกกลุ่มที่น่าสนใจลงทุนคือ หุ้นจีน เพราะจีนเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยการลงทุนยังคงมีความผันผวน ธีมการลงทุนต่อจากนี้ควรให้น้ำหนักในตราสารหนี้มากกว่าหุ้น เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยง



นอกจากนี้ การตลาดหุ้นเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวบ้างแล้ว เชื่อว่านักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่ถือเงินสดไว้ในมือ รอจังหวะกลับเข้ามาสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน ทีเอ็มบีจึงได้ออกมาตรการช่วยแบ่งเบาภาระให้นักลงทุน โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุนลงทุนแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า (front ended) หรือสับเปลี่ยน (switching in) ในกองทุนที่ร่วมรายการในระยะเวลาที่กำหนด จึงเป็นโอกาสในการปรับพอร์ต หรือถัวเฉลี่ยต้นทุน และใช้จังหวะนี้ในการปรับมุมมองสู่การลงทุนเชิงรุกแบบสบายกระเป๋า ด้วยความเข้าใจและความระมัดระวัง เพื่อหวังผลตอบแทนในระยะยาว ซึ่งจะเป็นโอกาสในการสร้างรากฐานชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นต่อไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews