Phones





"อรรถพล"โชว์วิสัยทัศน์CEOปตท. - รับปีนี้รายได้ลด

2020-06-12 18:57:14 612




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT ยอมรับ รายได้-ยอดขายปีนี้ลดลง หลังเจอผลกระทบโควิด เตรียมจัดหาเงิน 6.4 หมื่นล้านบาท รองรับสภาพคล่อง จากที่ขอวงเงินหุ้นกู้ไว้ในปี 61 ราว 1.5 แสนล้านบาท มั่นใจสงครามราคาน้ำมันจะไม่เกิดอีก แต่หวั่นปัจจัยเสี่ยงโควิดระบาดรอบ 2 ยันไม่งดจ่ายน้ำมันให้การบินไทย


เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยในงานแสดงวิสัยทัศน์ หลังจากเข้ารับตำแหน่ง CEO คนที่ 10 ว่า ปี 63 ทั่วโลกและประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สถานการณ์ราคาน้ำมันผันผวน ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม ธุรกิจ พฤติกรรมของผู้บริโภค สู่บริบทใหม่ หรือ New Normal ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่งของประเทศไทย รวมถึงกลุ่ม ปตท. ด้วย


ทั้งนี้ ปตท.ยอมรับว่า จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 นั้น จะส่งผลให้รายได้รวมเมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีรายได้รวม 2.26 ล้านล้านบาท เนื่องจากยอดขายลดลง ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงต่ำกว่าปีก่อน ขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตก็ปรับตัวลดลงด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากรัฐบาลมีการปลดล็อกดาวน์ ยกเลิกเคอร์ฟิว ก็จะทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางโดยรถยนต์คาดว่าจะได้รับความนิยมกว่าการเดินทางด้วยอากาศยานเพราะถูกจำกัดเรื่องเว้นระยะห่าง

ขณะเดียวกัน มั่นใจว่าสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดีอาระเบียกับรัสเซีย จะไม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันกลับมาฟื้นตัว โดยคาดว่าในปี 63 จะเฉลี่ยในระดับ 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 แต่กลุ่ม ปตท. ได้เตรียมความพร้อม โดยมีการทบทวนแผนการดำเนินงานและแผนธุรกิจทุก 6 เดือนอยู่แล้ว เพื่อดูผลกระทบต่างๆ ที่จะมีขึ้น และกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานของกลุ่มอยู่ตลอดเวลา

พร้อมกันนี้ ในระยะสั้น ปตท.มีแผนจัดหาแหล่งเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่ง ปตท.ได้ยื่นขออนุมัติวงเงินกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไว้แล้ว 64,000 ล้านบาท แบ่งเป็น การออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 44,000 ล้านบาท และเตรียมออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B/E) วงเงิน 20,000 ล้านบาท โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสมของตลาด และความต้องการใช้เงิน อย่างไรก็ตาม สำหรับวงเงินที่จะจัดหาดังกล่าวนั้น รวมอยู่ในวงเงินที่ได้ขออนุมัติในการประชุมผู้ถือหุ้นในปี 61 วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

สำหรับการลงทุนของกลุ่มในปี 63 ได้ปรับลดวงเงินลงทุนลง 10-15% จากวงเงินลงทุนเดิมตั้งไว้ 250,000 ล้านบาท ในส่วนของ ปตท.มีแผนปรับลดวงเงินลงทุน 15,000 ล้านบาท จากวงเงินลงทุนเดิมตั้งไว้ 96,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การปรับลดงบลงทุนดังกล่าว อาจจะมีการพิจารณานำไปใช้ในการลงทุนปีต่อไปในโครงการที่ได้เลื่อนการลงทุน

นายอรรถพล ยืนยันว่า ไม่ได้งดจ่ายน้ำมันแก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ตามกระแสข่าวลือ แต่ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจำหน่ายจากเดิมการให้เครดิต 30 วัน เป็นการจ่ายในรูปแบบเงินสด ส่วนหนี้น้ำมันเดิมที่การบินไทยติดหนี้ ปตท. ราว 760 ล้านบาท ในเรื่องนี้ ปตท.จะกลายเป็นเจ้าหนี้การค้า ที่ผู้บริหารแผนฟื้นฟูจะต้องมาจัดลำดับความสำคัญของเจ้าหนี้ และเจ้าหนี้น้ำมันก็ถือว่ามีความสำคัญในลำดับต้นๆ เพราะมีความสำคัญที่ทำให้ธุรกิจการบินไทยเดินหน้าต่อไปได้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews