Phones





ก.คมนาคมเปิดชิงรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ-ม่วงใต้ก.ย.-ต.ค.นี้

2020-06-19 00:45:31 336




นิวส์ คอนเน็คท์ - “ศักดิ์สยาม” ลั่นประกาศ TOR เชิญชวนเอกชนร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ก.ค.นี้ พร้อมประมูลเดือน ต.ค.63 ส่วนสายสีม่วงใต้เปิดประมูล ก.ย. 63 รู้ผลปลายปีนี้วงเงินลงทุนรวมกว่า 2 แสนล้านบาท ขณะสายสีน้ำตาลเดือนหน้าจ้างผู้ออกแบบโครงการรายละเอียด PPP คาดประมูลต้นปี 64


เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แจกหน้ากากผ้าให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ว่า เตรียมประกาศรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม ได้ในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อให้เอกชนสนใจเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประกวดราคา โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกนั้นจะเป็นการลงทุนรูปแบบ PPP net cost วงเงินลงทุนรวม 110,673 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนก่อสร้างโยธาราว 96,012 ล้านบาท ค่าบริหารเดินรถและซ่อมบำรุง ระยะเวลา 30 ปี 32,116 ล้านบาท


ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกนั้นภายหลังจากประกาศ TOR แล้วคาดว่าจะดำเนินการในขั้นตอนการประมูลได้ภายในเดือน ต.ค. 63 และคาดว่าจะสามารถประกาศผลได้ปลายปีนี้ กำหนดเปิดให้บริการในปี 68 ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกกำหนดเปิดบริหารในปี 66 ส่วนการเว้นคืนที่ดินในโครงการรถไฟฟ้าวสายสีสัมตะวันตกนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขรายละเอียดร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบอีกรอบหลังจากก่อนหน้านี้ ครม.ให้กลับมาแก้ไข ซึ่งไม่หน้าจะมีปัญหเพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ขึ้นลงรถไฟฟ้าเท่านั้น


พร้อมกันนี้ในปีนี้ยังเตรียมเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงินลงทุนรวม 124,959 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มขั้นตอนการประกวดราคาได้ในเดือน ก.ย.นี้ และสามารถประกาศผลการประมูลได้ปลายปี 63 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) วงเงินลงทุนรวม 48,000 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการออกแบบฐานรากที่ทับซ้อนกับโครงการทางด่วนN1 ข้าง ม.เกษตร และทางด่วนN2 เกษตร-นวมินทร์ ระยะทาง 7 กิโลเมตร คาดว่าจะยื่นแบบให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ประมาณกลางเดือน ก.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถจ้างผู้ออกแบบและจัดทำรายละเอียดโครงการในรูปแบบ PPP ได้ภายในเดือน ก.ย. 63 โครงการนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มขั้นตอนประมูลได้ในต้นปี 64


#ก.คมนาคม
#ศักดิ์สยามชิดชอบ
#ประมูลรถไฟฟ้า
#สายสีส้มตะวันตก
#สายสีม่วงใต้
#สายสีน้ำตาล