Phones





PTT ขานรับ"สมคิด"เร่งลงทุนครึ่งปีหลัง1.48แสนล.

2020-06-25 15:01:01 381




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT รับลูก “สมคิด” ครึ่งปีหลัง 63 เร่งลงทุนทั้งกลุ่ม 1.48 แสนล้านบาท ลั่นกลาง ก.ค.นี้ทบทวนแผนการลงทุนปี 64 หวังเร่งใช้เงินให้เร็วขึ้น มั่นใจครึ่งปีหลังผลงานฟื้นตัว คาดราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ระดับ 40-45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล รับยอดขายทั้งกลุ่มลดลงไม่เกิน 10%


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยภายหลังประชุมรับมอบนโยบาย “พลังงานสร้างชาติ” จากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า การจะเร่งรัดใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมในปีนี้ โดยใช้เงินลงทุนของปี 64 ตามนโยบายของนายสมคิดนั้น ต้องนำไปพิจารณากับทั้งกลุ่มก่อนว่าจะสามรารถลงทุนเพิ่มเติมในโครงการใดได้บ้าง โดยจะมีการทบทวนแผนการลงทุนในช่วงกลางเดือน ก.ค.63

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลัง 63 ทางกลุ่ม ปตท.จะเร่งลงทุนให้ได้ตามแผนที่จะต้องใช้เงินลงทุน 148,000 ล้านบาท เช่น โครงการพลังงานสะอาด หรือ Clean Fuel Project (CFP) ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP, โครงการ Olefins Reconfiguration Project (ORP) ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC, โครงการลงทุนท่อก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5, โครงการสถานีเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG เทอมินอล) ของ ปตท. รวมถึงการขยายสถานีบริการน้ำมัน ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก 63 กลุ่มปตท.ใช้เงินลงทุนไปแล้วกว่า 120,000 ล้านบาท


ทั้งนี้ การเร่งลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังให้ได้ตามแผนนั้น ปตท.จะขอความร่วมมือคู่ค้าที่ดำเนินงาน ทั้งด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยเฉพาะคู่ค้า และผู้รับเหมาที่เป็นต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ให้กลับมาเริ่มดำเนินโครงการได้ตามปกติหลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

สำหรับการคาดการณ์ตัวเลข GDP ปีนี้ติดลบ 8% นั้น คาดว่ายอดขายของกลุ่ม ปตท. ในปี 63 ลดลงเฉลี่ยไม่เกิน 10% เมื่อเทียบกับปี 62 เนื่องจากยอดขายของกลุ่ม ปตท.ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจและ GDP แต่ยังมองว่ายอดขายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะดีขึ้น มาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกก็เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่ลงมาต่ำสุดในช่วงเดือน เม.ย.63 คาดว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกช่วงครึ่งปีหลัง 63 จะเฉลี่ยนในระดับ 40-45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทั้งปี 63 เฉลี่ยในระดับ 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่สเปรดราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ค่าการกลั่นก็ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews