Phones





สศค.ชงรมว.คลังคนใหม่ปฏิรูปโครงสร้างภาษี

2020-08-03 18:21:30 332




นิวส์ คอนเน็คท์ - สศค.เตรียมชงรัฐมนตรีคลังคนใหม่พิจารณาแผนปฎิรูปโครงสร้างภาษี แต่อาจต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมพิจารณาปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10% จากระดับสูงสุด 35% ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนการเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มั่นใจดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4/63   


เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.เตรียมเสนอแผนการปฎิรูปโครงสร้างภาษีให้แก่รัฐมนตรีว่าการ(รมว.)กระทรวงการคลังคนใหม่พิจารณา ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่เสนอหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยจากผลการศึกษาที่ผ่านมาของคณะกรรมการที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานนั้น ได้ศึกษาในสมมุติฐานที่แตกต่างจากปัจจุบัน ดังนั้นอาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากโครงสร้างเดิมที่ได้ศึกษาแล้วเสร็จ ในส่วนของการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10% จากปัจจุบันสูงสุด 35% ตามการหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่เช่นกัน


สำหรับความคืบหน้าการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น สศค.มีความพร้อมในการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายลงในเร็วๆ นี้ ก็พร้อมที่จะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ภายในไตรมาส 4/63 แน่นอน ส่วนการได้รับสิทธิ์สวัสดิการขั้นพื้นฐาน ที่ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวน 200 และ 300 บาท ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าก๊าชหุงต้ม ผู้ถือบัตรในปัจจุบันยังคงได้รับสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงการคลังได้ของบประมาณในปี 64 เพื่อใช้จ่ายดังกล่าวไว้อยู่แล้ว ดังนั้นผู้ถือบัตรจึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวอีก   


ทั้งนี้ ในปี 61 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนทั้งสิ้น 43,164.51 ล้านบาท และในปี 62 จำนวน 93,155.42 ล้านบาท ปี 63 จำนวน 47,843.56 ล้านบาท และปี 64 คาดการณ์ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 54,729.25 ล้านบาท


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews