Phones





GULF-BGRIMลุ้นกพช.ไฟเขียวนำเข้าLNG

2020-08-06 16:39:44 439




นิวส์ คอนเน็คท์ - สนพ.เตรียมเสนอ กพช. ไฟเขียวเปิดเสรีนำเข้า LNG ภายในเดือน ก.ย. 63 ขณะที่ GULF-BGRIM มีลุ้นนำเข้าล็อตแรกภายในปีนี้ ชี้ต้องเจรจากับ PTTLNG ตกลงใช้คลัง-ท่อส่งก๊าซให้ชัดเจน


เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้เปิดเผยถึงนโยบายการเปิดเสรีนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ว่า แม้ว่าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะออกใบอนุญาตประกอบการกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper LNG) ให้กับผู้ประกอบการรายใหม่แล้ว แต่ สนพ. จะต้องรอนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการทรวงพลังงานคนใหม่ จากนั้นจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาได้ภายในเดือน ส.ค.-ก.ย. 63


สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้รับ Shipper LNG นั้นประกอบด้วย บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง RATCH กับ GULF รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะต้องไปหารือกับทางบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG ) เกี่ยวกับการจองใช้คลังเก็บ และท่อว่าจะอยู่ในปริมาณเท่าไร และจะใช้ช่วงเวลาใด รวมทั้งภายหลังการนำเข้าจะพัก LNG ได้กี่วันจากปกติจะอยู่ที่ประมาณ 14 วัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวก่อน


ทั้งนี้หลังจากที่ กพช.อนุมัติเห็นชอบเปิดเสรีนำเข้า LNG แล้วขั้นตอนต่อไป สนพ.จะมอบหมายให้ กกพ. เป็นผู้วางกฎระเบียบการใช้ท่อ และคลัง ต่อไป หากจัดทำแล้วเสร็จทันภายในปีนี้ก็จะส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหม่สามารถนำเข้า LNG ล็อตแรกได้ภายในปีนี้ทันที หากไม่กระทบกับสัญญาก๊าซของ ปตท. ในรูปแบบ (Take or pay) หรือไม่


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews