Phones





ก.พลังงานรื้อเกณฑ์รฟฟ.ชุมชนปิดกั้นรายใหญ่ลงทุน

2020-09-09 14:42:33 443




นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.พลังงานยัน เดินหน้าโรงไฟฟ้าชุมชนเล็งรื้อหลักเกณฑ์รับซื้อใหม่หวังปิดโอกาสบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลงทุนหวั่นเป็นช่องทางปั่นหุ้น ลดปริมาณรับซื้อได้เหลือเพียง 100-200 เมกะวัตต์ คาดได้ข้อสรุปสิ้นก.ย.นี้ เปิดยื่นโครงการฯ พ.ย.63


เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ยืนยันว่ายังเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากต่อไปยังไม่ได้ยกเลิกตามที่เป็นข่าว แต่จะต้องปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการฯใหม่ ตามที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณารายละเอียดโครงการให้รอบครอบและเป็นประโยชน์กับชุมชนในพื้นที่มากที่สุด โดยคาดว่า การจัดทำหลักเกณฑ์ใหม่จะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ย.นี้ และต้องนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)รับทราบ ภายในเดือนต.ค. 63 จากนั้น คาดว่าจะประกาศยื่นเสนอโครงการฯได้ ภายในเดือนพ.ย. 63


ทั้งนี้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการฯใหม่จะต้องไปดูว่าพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะมีสายส่งรองรับหรือไม่สามารถรองรับได้กี่เมกะวัตต์ และจะต้องไม่ให้โครงการโรงงานไฟฟ้า VSPP ที่ได้รับใบอนุญาตขายไฟฟ้า (PPA) แล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินโครงการเข้ามาสวมสิทธิ์รับอัตราค่าไฟที่แพงกว่าของเดิม ก็ต้องดูให้ละเอียด และต้องพิจารณาการกำหนดสัดส่วนให้ชุมชนเข้าถือหุ้น 10-40% ใหม่ เนื่องจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการและผู้เกี่ยวข้องรวมถึงภาคเอกชนต้องการให้ยกเลิกไป แล้วไปเพิ่มประโยชน์ด้านอื่นแทน เช่น รับซื้อวัตถุดิบในราคาที่สูงในรูปแบบคอนแทรคฟาร์มมิ่ง (Contract Farming ) หรือจะต้องรับซื้อในรูปแบบอื่น


ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน คาดว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ จะนำร่องเปิดรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบได้ประมาณ 100-200 เมกะวัตต์ ไม่ว่าจะดำเนินการภายใต้ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) หรือ แผน PDP 2018 (ฉบับปัจจุบัน) ก็ตาม แม้ว่า แผน แผน PDP 2018 (ฉบับปัจจุบัน) จะยังไม่ได้บรรจุเรื่องการรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่มีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบรวม 1,933 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 แต่ก็สามารถเกลี่ยสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าภายใต้เชื้อเพลิงชีวมวลหรือชีวภาพที่ยังเหลืออยู่ในแผน PDP 2018 (ฉบับปัจจุบัน) ได้


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กระทรวงพลังงาน ได้นำทั้ง 4 แผนพลังงานที่ปรับปรุงใหม่ คือ ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2018 Rev.1) ร่างแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2018) ร่างแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2018) และร่างแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan 2018) กลับเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง ซึ่งไม่ว่ามติของครม.จะรับร่างแผนPDP ฉบับใหม่นี้หรือไม่ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน


แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน ระบุว่า การปรับรูปแบบหลักเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนฯ ที่หน่วยงานต่างๆเตรียมนำเสนอนายสุพัฒนพงษ์ พิจารณาหลังมอบหมายให้ดำเนินการใน 30 วันนั้น เบื้องต้น ในส่วนของโครงการ ได้เสนอให้เปลี่ยนจากโครงการเร่งด่วน (Quick Win) เป็นโครงการนำร่อง ส่วนปริมาณรับซื้อไฟฟ้าจากเดิมกำหนด รับซื้อ 100 เมกะวัตต์แรก ภายใน 1 ปี และรับซื้ออีก 600 เมกะวัตต์ ในระยะต่อไป จะเปลี่ยนเป็น รับซื้อ 100 เมกะวัตต์แรกใน 1 ปี และรับซื้ออีก 100 เมกะวัตต์ ภายใน 36 เดือน


ขณะที่เงื่อนไข คอนแทรคฟาร์มมิ่ง (Contract Farming )โรงไฟฟ้าประเภทชีวมวลและก๊าซชีวภาพ(พืชพลังงาน) เดิมให้ทำกับวิสาหกิจชุมชน รายละเอียดทั่วๆไป จะปรับเป็นระบุรายละเอียด เช่น ราคารับซื้อขั้นต่ำ มาตรฐานเชื้อเพลิง ความชื้น โดยจะต้องหารือกับกระทรวงเกษตรฯ เรื่องการกำกับดูแลสัญญา ส่วน โรงไฟฟ้าประเภทชีวมวลและก๊าซชีวภาพ(น้ำเสีย/ของเสีย) จะไม่ทำคอนแทรคฟาร์มมิ่ง (Contract Farming ) แต่เพิ่มส่วนแบ่งรายได้จาก 0.25 บาทต่อหน่อย เป็น 0.35 บาทต่อหน่วย รวมถึงที่กำหนดการปลูกพืชนั้น เดินจะเป็นการส่งข้อมูลพื้นที่ที่จะปลูกให้พิจารณา เป็นการลงพื้นที่ตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่และการปลูกจริง


นอกจากนี้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขใหม่ยังไม่เปิดโอกาสบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เข้ามายื่นประมูลหรือลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดยจะเปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนเป็นผู้ดำเนินการลงทุน เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนได้โดยตรง อย่างไรก็ตามการพิจารณาคัดเลือก และอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ FiT นั้น เดิมกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าคงที่ และให้แข่งขันกันภายใต้การเสนอผลประโยชน์คืนสู่ชุมชนมากที่สุด แต่รูปแบบใหม่ จะให้แข่งขันกันประมูลเสนอราคาค่าไฟฟ้าต่ำที่สุด โดยกำหนดโควตาของแต่ละเทคโนโลยี เพื่อให้แข่งขันกันเฉพาะในกลุ่มเชื้อเพลิงประเภทเดียวกัน ขณะที่การบริหารส่วนแบ่งรายได้ เดิมกำหนดตั้งกองทุนโงไฟฟ้าชุมชน เป็นใช้กองทุนหมู่บ้านเดิมที่มีอยู่แล้ว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews