Phones





RATCH รุกธุรกิจชีวมวลอัดแท่งในสปป.ลาว

2020-09-23 10:40:36 346




นิวส์ คอนเน็คท์ - RATCH จัดตั้งบริษัท SIPHANDONE RATCH-LAO ลงทุนผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งในสปป.ลาว คาดเริ่มก่อสร้างโรงงานปี 64 หวังเริ่มจำหน่ายเชิงพาณิชย์ปี 65 จำหน่ายลูกค้าอุตสาหกรรมญี่ปุ่นและเกาหลีใต้


เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH กล่าวว่า บริษัท ราช- ลาว เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยจดทะเบียนใน สปป. ลาว บริษัท บุรีรัมย์กรีนเอ็นเนอร์จี จำกัด และบริษัท Siphandone Bolaven Development Company Limited โดยทั้งสามฝ่ายได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท SIPHANDONE RATCH-LAO Company Limited ขึ้นใน สปป.ลาว ด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านกีบ หรือประมาณ 1.7 ล้านบาท และถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25, 65 และ 10 ตามลำดับ เพื่อลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง ขนาดกำลังการผลิต 60,000 ล้านตันต่อปี ใน สปป. ลาว


ทั้งนี้บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการศึกษาและพัฒนาโครงการนี้ร่วมกับพันธมิตรมาตั้งแต่ปี 2561 เพราะมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง หรือ Wood Pellet ที่มีปัจจัยผลักดันจากการพัฒนาพลังงานทดแทนเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นตามนโยบายการส่งเสริมโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลของภาครัฐ ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจาสัญญาและดำเนินการขอใบอนุญาตต่างๆ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตได้ในปี 2564 และเริ่มผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในไตรมาสแรกของปี 2565


“ในต่างประเทศมีความต้องการเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งค่อนข้างสูงจึงเป็นโอกาสทางการตลาดที่เปิดกว้าง และ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นวัตถุดิบในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าด้วย ข้อดีของเชื้อเพลิงชีวมวลคือมีค่าความชื้นต่ำและค่าความร้อนสูง สะดวกต่อการขนส่งและเก็บสต็อกวัตถุดิบได้นาน โครงการนี้จะเน้นปลูกพืชโตเร็ว อ้อย และพืชอื่นๆ ที่เหมาะสมในพื้นที่ประมาณ 20,000 ไร่ ในแขวงจำปาสัก สปป.ลาว ในส่วนของพันธมิตร ร่วมทุนนั้น ทั้งสองรายมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านนี้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่จะส่งออกจำหน่ายเชื้อเพลิงให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในรูปแบบสัญญาซื้อขายระยะยาวเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าเป้าหมายที่อยู่ระหว่างการเจรจาแล้วและคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้” นายกิจจา กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews