Phones





SINGER ยันผลงานโตแรง - คุม NPL อยู่หมัด

2019-08-22 16:03:34 195




นิวส์ คอนเน็คท์ - SINGER ปั๊มกำไรโตแรง รับทรัพย์ทุกธุรกิจโตจัดจ้าน แถมสินเชื่อ C4C - สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ รุกเต็มสูบครึ่งปีหลัง วางหมาก NPL ต่ำกว่า 10%

นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตโดดเด่น แม้ว่ารายได้จะต่ำกว่าปีก่อนก็ตาม เนื่องด้วยมาร์จิ้นของธุรกิจสินเชื่อขยายตัวได้ในระดับสูง ทั้งนี้ มั่นใจสินเชื่อรวมในธุรกิจสินเชื่อ C4C และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ รวมถึงสินเชื่อจากการจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า พอร์ตรวมจะอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท ตามเป้าหมาย แบ่งเป็น พอร์ตสินเชื่อ C4C และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จะเริ่มดำเนินการได้เต็มรูปแบบในช่วงครึ่งปีหลัง โดยจะสามารถสร้างพอร์ตรวมอยู่ที่ 2,150 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากธุรกิจขายเครื่องใช้ไฟฟ้า

"พอร์ตสินเชื่อปัจจุบันอยู่ที่ 3,177 ล้านบาท ซึ่งครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นได้อย่างโดดเด่น ภายหลังจากที่เพิ่มทุนรอบล่าสุด 643 ล้านบาท เมื่อรวมกับการออกหุ้นกู้วงเงิน 1,500 ล้านบาท รวมเป็น 2,143 ล้านบาท รองรับการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อ C4C ที่จะเริ่มปล่อยได้ช่วงปลายเดือน ส.ค.62 ขณะที่สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ คาดจะได้ไลเซ่นส์จากทาง ธปท. ภายในเดือน ก.ย.นี้ เบื้องต้นได้ส่งรายละเอียดข้อมูลของธุรกิจไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ธปท. ยังไม่ได้ขอข้อมูลใดเพิ่มเติม โดยธุรกิจสินเชื่อนั้น บริษัทจะเน้นการปล่อยช่วงไตรมาส 4/62 เนื่องจากได้เพดานดอกเบี้ยรับ 28% จากปัจจุบันที่เพดานดอกเบี้ยรับอยู่ที่ 15%" นายกิตติพงศ์ กล่าว

สำหรับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ขณะนี้อยู่ระดับ 12% โดยบริษัทคาดหวังจะลดให้ต่ำกว่า 10% จากการเติมสินเชื่อใหม่ที่มีคุณภาพ ประกอบกับการปรับพอร์ตโดยการขายหนี้เสียออกทุกไตรมาส ในกรณีที่ไม่สามารถติดตามได้แล้ว ในส่วนของการตั้งสำรองหนี้นั้น อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งมิได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงานแต่อย่างใด