Phones





PTT มั่นใจศักยภาพ หนุนไทยเป็นฮับ LNG

2019-08-22 16:54:53 305




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT มั่นใจศักยภาพเรื่องก๊าซธรรมชาติ ช่วยหนุนไทยเป็นฮับ LNG พร้อมลงทุนท่อเส้นโคราช - ขอนแก่น - น้ำพอง และพระนครใต้ - บางประกง ชี้คลัง LNG 19 ล้านตัน เพียงพอรองรับฮับอาเซียน


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า เพื่อรองการเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของอาเซียน และเพื่อเสริมศักยภาพด้านพลังงานของประเทศไทย ปตท.ได้เสนอแผนต่อกระทรวงพลังงานในการสร้างท่อก๊าซจากนครราชสีมา - ขอนแก่น - น้ำพองที่เชื่อมต่อท่อก๊าซเส้นที่ 5 สำหรับรองรับโรงไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่ในพื้นที่ และเพื่อลดความเสี่ยงการนำเข้าไฟฟ้าจากประเทศ สปป.ลาว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ จะมีผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง โดยท่อก๊าซเส้นที่ 5 คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 63-64


พร้อมกันนี้ ยังได้เสนอแผนสร้างท่อก๊าซเส้นพระนครใต้ - บางปะกง ทดแทนเส้นที่มีอยู่เดิมที่อยู่ใกล้ชุมชนไม่สามารถขยายได้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 โครงการนี้ ต้องรอการอนุมัติจากกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ก่อนถึงจะสามารถประเมินการลงทุนได้


นอกจากนี้ เพื่อรองรับฮับ LNG ปตท.ยังต้องลงทุนโรงแปรสภาพก๊าซ จุดโหลดก๊าซ รถขนส่งก๊าซ เพิ่ม ขณะที่คลัง LNG ที่หนองแฟบ จ.ระยองขยาย 11.5 ล้านตันต่อปี และคลัง LNG มาบตาพุด 7.5 ล้านตันต่อปี รวมเป็น 19 ล้านตันต่อปีนั้น เพียงพอต่อการจำหน่ายในประเทศและการส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียน


ปัจจุบัน ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จากัด หรือ BIG ภายใต้ชื่อ “Map Ta Phut Air Products Company Limited (“MAP”) เพื่อจำหน่ายก๊าซให้อุตสาหกรรมที่อยู่นอกแนวท่อ จากที่ปตท.จำหน่ายก๊าซผ่านแนวท่อให้กับโรงไฟฟ้าและโรงงานที่อยู่แนวท่อ และการเป็นฮับ LNG จะเป็นโอกาสที่ดีต่อ ปตท.ที่จะทำให้สามารถขยายตลาดในภูมิภาคได้มากขึ้น