Phones





RATCH ควัก 2 พันล. ซื้อโรงไฟฟ้าโคเจนฯ

2019-08-23 12:37:14 215




นิวส์ คอนเน็คท์ - "ราช กรุ๊ป" ทุ่ม 1,998.40 ล้านบาท ซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเอสพีพี ระบบโคเจนเนอเรชั่น กำลังผลิตติดตั้ง 110 เมกะวัตต์ กำลังผลิตไอน้ำ 10 ตันต่อชั่วโมง พร้อมรับรู้รายได้ไตรมาส 3 ทันที


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCHเปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิรวม 99.97% ของบริษัท นวนครการไฟฟ้า จำกัด (NNE) เป็นเงินจำนวน 1,998.40 ล้านบาท ส่งผลให้ราช กรุ๊ป เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และได้รับสิทธิในการบริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าเอสพีพีนวนครระบบโคเจนเนอเรชั่น กำลังผลิตติดตั้ง 110 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 10 ตัน ต่อชั่วโมง และจะทำให้สามารถรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 3/62


สำหรับโรงไฟฟ้าดังกล่าวใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ตั้งอยู่บริเวณทิศใต้ของเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานีและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 90 เมกะวัตต์ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 25 ปี ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2556 และยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. ที่มีระยะเวลาคงเหลือเกือบ 20 ปี


“การซื้อกิจการโรงไฟฟ้าครั้งนี้เป็นความสำเร็จในการขยายการเติบโตตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงกระแสเงินสดและรายได้ของบริษัทฯ และมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าอุตสาหกรรมให้มากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย สำหรับเงินลงทุนบริษัทฯ ได้จัดสรรเงินทุนและจัดหาเงินกู้สัดส่วน 35 ต่อ 65 เพื่อซื้อโครงการดังกล่าวและคาดว่าดีลจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายนศกนี้” นายกิจจา กล่าว


ทั้งนี้ความสำเร็จในการซื้อกิจการโรงไฟฟ้านวนครครั้งนี้ ส่งผลให้กำลังผลิตที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ตามสัดส่วนการลงทุน เพิ่มขึ้นเป็น 7,047.54 เมกะวัตต์ โดยกำลังผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลือจากการจำหน่ายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. และไอน้ำที่ผลิตได้จะถูกขายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าและไอน้ำกำลังเติบโต เป็นการช่วยเสริมให้ระบบพลังงานในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนครมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น