Phones





กกพ. อัดงบ476ล้านบาท หนุน26โครงการพลังงานสะอาด

2020-10-27 15:03:19 587




นิวส์ คอนเน็คท์ - กกพ. อัดงบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า 476 ล้านบาท สนับสนุน 26 โครงการ ขับเคลื่อนการสื่อสารภายใต้แนวคิด “Clean Energy For Life” ใช้พลังงานสะอาด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน


เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนพัฒนาไฟฟ้า ได้มีการจัดสรรงบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97(5) เพื่อดำเนินการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า ซึ่งได้เปิดให้กลุ่มเป้าหมาย อาทิ หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหากำไร และสื่อมวลชน เข้าร่วมขอรับทุนสนับสนุน เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า พร้อมเชื่อมโยงและสื่อสารองค์ความรู้ ให้กับภาคสังคมและประชาชน ตามกรอบนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่กำหนดไว้


ทั้งนี้ ในปี 63 มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและได้ทุนสนับสนุนทั้งหมด 26 โครงการ จากผู้เสนอทั้งหมด 163 โครงการ ภายใต้งบประมาณรวมจำนวน 476,467,867 บาท ซึ่งแบ่งเป็นผู้รับทุนประเภทโครงการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) จำนวน 14 โครงการ และผู้รับทุนประเภทโครงการทั่วไป (Open Grant) จำนวน 12 โครงการ โดยในปีนี้ จะเป็นการขับเคลื่อนโครงการสื่อสารภายใต้แนวคิด “Clean Energy For Life: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ที่ต้องการสื่อถึงภาพความสำคัญและประโยชน์ของพลังงานสะอาดที่ไม่ใช่เพียงต่อผู้ใช้โดยตรงแต่ยังครอบคลุมถึงประชาชนโดยส่วนรวม ภายใต้การสื่อสาร 6 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Solar Power) 2. พลังงานไฟฟ้าจากขยะ (Waste to energy) 3. พลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล (Biomass) 4. พลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (Biogas) 5. การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หรือสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) และ 6. การส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ


โดยแนวคิด Clean Energy For Life เป็นแนวคิดที่ต่อยอดมาจากแนวคิด “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้”ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เป้าหมายที่ 7 ที่กำหนดไว้เรื่องสร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนในราคาที่ย่อมเยา ของโครงการปี 62 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ปูพื้นฐานด้านทฤษฎีในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเรื่องพลังงานสะอาดเอาไว้ แต่ในปีนี้ จะเป็นการมุ่งเน้นไปสู่การขับเคลื่อนให้เกิดการนำองค์ความรู้ต่างๆ ไปใช้จริง เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้าทั้งในระดับครัวเรือน ชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews