Phones





AOT จี้ "เซ็นทรัล วิลเลจ" แก้ปมรุกที่สนามบิน

2019-08-23 17:45:14 339




นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยถึงกรณีที่โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ (Central Village) ก่อสร้างในพื้นที่ติดกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และมีบางส่วนเข้าข่ายรุกล้ำพื้นที่ราชพัสดุ ภายใต้การดูแลของ AOT ว่า การก่อสร้างโครงการดังกล่าว AOT ทราบเรื่องมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เพราะได้รับหนังสือการขอใช้พื้นที่จากกรมท่าอากาศยาน แต่ในขณะนั้น AOT ถือเป็นผู้ที่มีกรรมสิทธิ์ในพื้นที่จากกรมธนารักษ์


โดย AOT จะทำหนังสือสอบถามไปยัง 3 หน่วยงาน คือ กรมธนารักษ์ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะผู้เกี่ยวข้องกับพื้นที่ทั้งหมด โดยจากการลงสำรวจพื้นที่ พบว่าทางเซ็นทรัล วิลเลจ มีการรุกล้ำพื้นที่ของ AOT บางส่วน ซึ่งพื้นที่นั้น ถูกเวนคืนมาเพื่อการพัฒนาเกี่ยวกับอากาศยาน ไม่ได้เพื่อการพาณิชย์ดังนั้นจึงขอให้เซ็นทรัลทำการถอยพื้นที่นอกเขตรุกล้ำ


อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่าโครงการดังกล่าวมีการก่อสร้างทางเข้าออกอยู่ 2 – 3 ทาง นอกจากทางรุกล้ำที่ของ AOT แล้ว ยังมีทางเข้าที่กันลำรางสาธารณะ อีกทั้งโครงการนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าดำเนินการอย่างถูกกฎหมาย ทั้งในเรื่องของการก่อสร้างบนพื้นที่สีเขียว และการก่อสร้างโครงการใกล้กับพื้นที่สนามบิน มีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยตามหลักองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) แล้วหรือไม่ ดังนั้น ทอท.อยากให้ทางโครงการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายให้ชัดเจนก่อน


หากทางโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ มีหลักฐานที่ดำเนินโครงการถูกต้องตามกฎหมาย AOT ยินดีที่จะรับคำขอต่างๆ ของทางโครงการไว้พิจารณา เพราะ AOT ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่จากกรมธนารักษ์ ต้องการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเรื่องนี้ ตนได้หารือร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้เน้นย้ำให้ AOT ดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย