Phones





ก.พลังงานดึงโควต้าSPP Hybrid Firm เปลี่ยนเป็นโรงไฟฟ้าขยายผล100MW

2020-11-06 19:10:31 429




นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.พลังงาน เตรียมดึงโควต้าโรงไฟฟ้า SPP Hybrid Firm 100 เมกะวัตต์ที่ผิดสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นโรงไฟฟ้าขยายผล ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชุมเคาะนำร่อง150 เมกะวัตต์เตรียมเสนอกบง. 11 พ.ย.นี้


เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะเอาโควต้าของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ปี 2560 ขนาดกำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ ที่ไม่สามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตามกำหนดเวลาลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ไปตั้งแต่ 13 ธ.ค.2562 มาใช้เป็นโครงการโรงไฟฟ้าขยายผลแทน ซึ่งจากเดิมนั้นใช้ชื่อว่าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก(โครงการ Quick Win) หรือโครงการระยะเร่งด่วน 100 เมกะวัตต์


โดยใช้วิธีเปิดให้ประมูลแข่งขันผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ เพื่อไม่ให้เกิดภาระต่อผู้ใช้ไฟฟ้า และจะใช้กรอบราคาที่ SPP Hybrid Firm เคยประมูลได้ราคาต่ำเพียง 2.44 บาทต่อหน่วย มาเป็นกรอบพิจารณากำหนดราคาประมูลสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขยายผล ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเปิดราคาประมูลที่เท่าไหร่ต่อไป อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเปิดรับซื้อได้ต้นปี 2564


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid Firm ปี 2560 มีผู้ชนะประมูลประมูลทั้งหมด 17 ราย และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดรับซื้อไฟฟ้ารวม 300 เมกะวัตต์ แต่ปัจจุบันมีเพียง 3 รายที่ได้ลงนามสัญญา PPA แล้ว แต่ที่เหลืออีก 14 ราย ผิดสัญญาลงนาม PPA ซึ่งมีปริมาณไฟฟ้ารวมประมาณ 100 เมกะวัตต์ ทั้งนี้คาดว่า กกพ.จะสรุปผลว่าจะเหลือผู้ประกอบการกี่รายที่ได้ต่อสัญญา PPA และจะมีปริมาณไฟฟ้าที่แท้จริงเหลือให้โครงการโรงไฟฟ้าขยายผลกี่เมกะวัตต์ ซึ่ง กกพ.จะสรุปผลให้กระทรวงพลังงานทราบภายในเดือน พ.ย. 2563


ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากได้ข้อสรุปในหลักเกณฑ์การรับซื้อแล้ว โดยจะนำร่องรับซื้อไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์ และกำหนดรับซื้อในเชื้อเพลิงชีวมวล และชีวภาพจากไม้โตเร็ว เท่านั้น ซึ่งก็ต้องไปในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมด้วย โดยจะเตรียมจะเสนอให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 11 พ.ย.63 และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ภายในเดือน พ.ย.นี้ พร้อมคาดว่าจะประกาศให้เอกชนยื่นข้อเสนอได้ในเดือน ม.ค.64


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews