Phones





ปตท.ปรับพอร์ตลงทุน รุกธุรกิจใหม่-เน้นพลังงานสะอาด

2020-11-09 19:14:48 389




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT ปรับพอร์ตการลงทุนใหม่ เน้นพลังงานสะอาด คาดปี 64 ใช้งบลงทุนมากกว่า 8 หมื่นล้านบาท รุกธุรกิจใหม่เล็งลงทุนตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมเตรียมปิดดีลซื้อธุรกิจผลิตยา ชี้ปี 73 เป็นยุคเปลี่ยนผ่านพลังงาน เน้นลงทุนพลังงานสะอาด - แอลเอ็นจี


เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2 นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิแผยว่า แผนการลงทุนระหว่างปี 64-73 กลุ่ม ปตท.ปรับพอร์ตการลงทุนใหม่ไปสู่ธุรกิจที่เติบโต สอดคล้องกับแนวโน้มในระยะยาว โดยในปี 64 คาดว่า ปตท. จะใช้งบลงทุนมากกว่า 80,000 ล้านบาท หลังมีแผนลงทุนในธุรกิจใหม่ (New Business) เพื่อหาโอกาสในธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง และมีแนวโน้มเติบโต หรือมีศักยภาพในการได้เปรียบการแข่งขันโดยมองการขยายเข้าสู่ธุรกิจ Life Science ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการโรงงานผลิตยาในต่างประเทศ โซนเอเชีย คาดว่าจะสรุปได้ในปี 64


พร้อมกันนี้ ปตท.ยังเน้นลงทุนในธุรกิจพลังงานใหม่ (New Energy) ซึ่งเป็นการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีด้านพลังงาน อย่าง Storage/Grid Network/Smart Energy Platform และEV Charging Station ซึ่งรวมถึงสายโซ่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ปัจจุบันกลุ่ม ปตท.อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ ก็มองโอกาสต่อยอดในการตั้งโรงงานรถอีวีในอนาคตด้วย แต่การจะลงทุนยังต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งนโยบายส่งเสริมจากภาครัฐด้วย


นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) พร้อมต่อยอดไปยังธุรกิจเทรดดิ้ง LNG ซึ่งก่อนหน้ามีการตังบริษัทเทรดดิ้งในสหรัฐอเมริกา และเตรียมขยายธุรกิจเทรดดิ้งไปยังอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับการขยายการลงทุนในธุรกิจ LNG ปตท.มีแผนลงทุนขยายโรงแยกก๊าซฯ ใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างหาผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในปี 64 แล้วเสร็จในปี 66 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนหลักหมื่นล้านบาท ทั้งนี้ โรงแยกก๊าซฯ ใหม่ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้ต้นทุนต่อหน่วยถูกลง และจะมีขีดความสามารถในการแยกก๊าซฯ และได้ผลิตภัณฑ์ลักษณะเดียวกับโรงแยกก๊าซฯ แห่งที่ 1 คือ อีเทน ,โพรเพน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และเป็นการลงทุนทดแทนโรงแยกก๊าซแห่งที่ 1 ที่มีอายุใช้งานมานานกว่า 30 ปี


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews