Phones





BCPส่งBBGIจับมือ Manus Bio เล็งตั้งโรงงาน Syn Bio

2020-11-17 15:30:10 659




นิวส์ คอนเน็คท์ – BCP รุกขยายธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงให้ BBGI ลงทุนใน Manus Bio มูลค่า 800 ล้านบาท เตรียมนำเข้าผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานมาทดลองตลาดในปี 64 พร้อมร่วมจัดตั้งบริษัท WIN Ingredients วางแผนตั้งโรงงาน Syn Bio ผลิต Multi-Products แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้า 5 ปีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสีเขียวเพิ่มเป็น 40-50%


เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า กลุ่มบางจากฯ ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมสีเขียวเพื่อสังคมและความยั่งยืน โดยได้ให้บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI ลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนประมาณครึ่งหนึ่งของที่ออกจำหน่ายในบริษัท Manus Bio Inc. (Manus Bio) ผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (high value bio-based products) ระดับโลก ด้วยเงินลงทุนกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งส่งผลให้ BBGI กลายเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนที่ใหญ่เป็น 1 ใน 5 ของ Manus Bio


โดยการลงทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้กลุ่ม BCP สามารถขยายสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยกลุ่มธุรกิจผู้นำนวัตกรรมสีเขียวผ่าน Bio Economy ที่ประเทศไทยมีอยู่ และตอบโจทย์การเพิ่มความหลากหลายในการทำธุรกิจ สร้างสมดุลระหว่างธุรกิจประเภทต่างๆ และที่สำคัญคือตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ในการดูแลสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ


ทั้งนี้กลุ่มบริษัท BCP ตั้งเป้าภายใน 5 ปีจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสีเขียวจาก BBGI และบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เป็น 40-50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25-30% และจะเป็นธุรกิจหลักที่สร้างการเติบโตให้กับกลุ่ม BCP ในอนาคต


นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BBGI กล่าวว่า การลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท Manus Bio นั้นเป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญของ BBGI ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมล้ำยุคมาใช้ การที่ Manus Bio มีพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกมากมายในผลิตภัณฑ์ธุรกิจชีวภาพต่างๆ อาทิ สารให้ความหวานจากธรรมชาติ สารปรุงแต่งสี กลิ่น รสจากธรรมชาติ วัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง รวมถึงวัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตยาหรือชีวเภสัชภัณฑ์ ฯลฯ จะช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับ BBGI ในการรุกเข้าสู่ธุรกิจนี้ในประเทศไทย พร้อมขยายสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


พร้อมกันนี้ยังทำให้บริษัท BBGI ได้สิทธิ์ในการนำผลิตภัฑณ์สารให้ความหวานจากกลุ่มหญ้าหวานของ Manus Bio ภายใต้แบรนด์ Nutra Sweet มาทำตลาดในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอจดทะเบียนองค์กรอาหารและยา (อย.) คาดว่าจะสามารถเริ่มนำมาทดลองตลาดได้ในปี 64 กลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม


นอกจากนี้ในปี 64 บริษัทฯ จะดำเนินการศึกษาการจัดตั้งโรงงงาน Synthetic Biology เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์แบบ Multi-Products แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าปลายปี 64 จะมีความชัดเจนในการลงทุนสร้างโรงงาน โดยในเบื้อต้นคาดว่าจะสร้างโรงงานในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่การตัดสินลงทุนก็ต้องดูความสนใจของตลาดด้วยเช่นกัน โดยในระยะแรกจะผลิตสารให้ความหวานจากกลุ่มหญ้าหวานก่อนขยายสารปรุงแต่งสี กลิ่น รสจากธรรมชาติ วัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง รวมถึงวัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตยาหรือชีวเภสัชภัณฑ์


ทั้งนี้เพื่อเพิ่มสะภาพคล่องในการลงทุนบริษัทฯ เตรียมออกหุ้นกู้ราว 1,000 ล้านบาท โดยนำไปรีไฟแนซ์ 800 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินลงทุนหมุนเวียน ส่วนแผนการนำ BBGI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นในครึ่งปีแรก 64 จะศึกษาภาวะตลาดก่อนหากภาวะตลาดมีความเอื้อยอำนวยในครึ่งปีหลัง 64 ก็จะเตรียมความพร้อมในขบวนการ IPO


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews