Phones





กฟผ.จับมือสคช.ออกใบรับรองวิชาชีพอุตสาหกรรมไฟฟ้า

2020-11-18 15:22:08 555




นิวส์ คอนเน็คท์ - กฟผ. จับมือ สคช.ออกใบรับรองวิชาชีพอุตสาหกรรมไฟฟ้า สาขาระบบผลิตไฟฟ้า สร้างมาตรฐานอาชีพเพิ่มรายได้ให้บุคลากร รองรับการเติบโตของธุรกิจผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น เตรียมออกใบรับรองกลางปี 64 พร้อมขยายต่อยอดสาขาระบบสายส่งและกระแสไฟฟ้า ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ


เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 นายสุทธิชัย จูประเสริฐพร รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน สาขางานระบบผลิตไฟฟ้า

โดยปัจจุบัน กฟผ.อยู่ระหว่างการดำเนินในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมในทรัพยากรทุกด้าน เพื่อรองรับการขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรรับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ (Certified Body) ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในกลางปี 2564 ทั้งนี้ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขางานระบบผลิตไฟฟ้าที่แล้วเสร็จนี้ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้อุตสาหกรรมไฟฟ้าของประเทศไทยมีบุคลากรที่มีศักยภาพ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล


นอกจากนี้ กฟผ. ยังเตรียมจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในงานระบบส่งพลังงานไฟฟ้าและสาขาผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำในเฟสต่อไป เพื่อพัฒนาบุคลากร ที่เกี่ยวข้องในสาขางานดังกล่าว รวมทั้งสนับสนุนภาคการศึกษาให้พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้ได้บุคลากร ที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานสอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางพลังงานไฟฟ้าของอาเซียนในอนาคต



นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการ สคช. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับนโยบายความมั่นคงด้านพลังงาน โดยบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ สคช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมให้กลุ่มอาชีพจัดทำมาตรฐานอาชีพ จึงได้ร่วมมือกับ มจธ. และ กฟผ. กำหนดสมรรถนะทางด้านเทคนิคของผู้ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ 8 ระดับ


ทั้งนี้ การกำหนดมาตรฐานดังกล่าวนั้นเพื่อใช้เป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานของกำลังคนตามมาตรฐานอาชีพ ให้บุคลากรในสาขางานระบบผลิตไฟฟ้ามีมาตรฐานเดียวกันและมีความเชี่ยวชาญ ทั้งในด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการประกอบอาชีพ สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม รองรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ที่มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา



สำหรับผู้ที่เข้ารับการอบรมเพื่อสอบใบรับรองวิชาชีพอุตสาหกรรมไฟฟ้าหากผ่านการคัดเลือกก็จะได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ ซึ่งจะออกโดย สคช. กับ กฟผ. รวมถึงได้บัตรรับรองมาตรฐานอาชีพพร้อมเข็มกลัดอาชีพ และประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นขององค์กรในการรับบุคลากรมาทำงานในวิชาชีพอุตสาหกรรมไฟฟ้าที่มีศักยภาพ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อย่างไรก็ตามบัตรรับรองมาตรฐานอาชีพพร้อมเข็มกลัดอาชีพนั้นมีอายุ 3 ปี ซึ่งผู้ที่ได้รับบัตรจะต้องมาอบรมใหม่


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews