Phones





EA ลั่นนิวไฮต่อ - ออกหุ้นกู้ 3 พันล.

2019-08-26 14:59:00 171




นิวส์ คอนเน็คท์ - EA มั่นใจผลการดำเนินงานปีนี้ทำนิวไฮต่อ จ่อออกหุ้นกู้ 3 พันล้านบาท ขยายลงทุนโรงแบตเตอรี่ - ไบโอดีเซล EV


นางออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าผลการดำเนินงานปี 62 จะเติบโตดีกว่าปี 61 หรือทำรายได้และกำไรทุบสถิติใหม่ (นิวไฮ) เนื่องจากว่าจะรับรู้รายได้จากจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมาน จ.ชัยภูมิ ขนาด 260 เมกะวัตต์เต็มปี


ปัจจุบัน EA ยังคงมีกำลังการผลิตที่ COD จำนวน 664 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในการเข้าไปลงทุนโซลาร์ฟาร์มพ่วงด้วยแบตเตอรี่ที่ประเทศเวียดนาม และประเทศเมียนมา คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้


ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ เฟส 1 ขนาด 1 กิกะวัตต์-ชั่วโมง คาดสร้างเสร็จปลายปีนี้และเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ไตรมาส2/62 โดยเฟสแรกใช้เงินลงทุนราว 1,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะดำเนินการขยายในเฟส 2 จะขยายโรงงานผลิตแบตฯเพิ่มเป็น 50 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อไป


สำหรับความคืบหน้าในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย 100% ภายใต้ยี่ห้อ MINE Mobility อยู่ระหว่างสร้างโรงงานประกอบ นำเข้าเครื่องมือเครื่องจักรการผลิต และจัดเตรียมชิ้นส่วนต่างๆ ไว้ โดยตามแผน บริษัทฯ จะทยอยส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าที่มียอดจองเข้ามาแล้วกว่า 4,500 คัน ได้ในต้นปี 63


ขณะที่การลงทุนโครงการผลิตและติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ (EV Charging) ภายใต้แบรนด์ EA Anywhere ใช้งบลงทุน 200 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 400 สถานี 787 หัวจ่าย จากเป้า 1,000 สถานีในปีนี้


ส่วนโรงงานผลิตไบโอดีเซล กรีนเซอร์ลีน กรีนดีเซล พีซีเอ็ม ใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท จะดำเนินก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้ เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ไตรมาส 1/63 ซึ่งจะส่งผลให้มีการผลิตไบโอดีเซลเพิ่มเป็น 1.2 ล้านลิตรต่อวัน จากปัจจุบันผลิตที่ 8 แสนล้านลิตรต่อวัน รองรับตลาดไบโอดีเซลที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นจากการสนับสนุนของภาครัฐ


ขณะที่ธุรกิจเรือไฟฟ้าสำหรับใช้เป็นเรือโดยสารและเรือท่องเที่ยวนั้นเตรียมการจะเปิดให้บริการรับส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาจากท่าน้ำนนทบุรี ไปยังท่าน้ำวัดราชสิงขร ระยะทางรวม 20 กิโลเมตร โดยในเดือนตุลาคมนี้และเตรียมเปิดทดลองใช้จำนวน 2 ลำ และอยู่ระหว่างสั่งต่อเรือเพิ่มอีก 40 ลำรองรับขยายการเดินเรือ


โดยการลงทุนทั้งหมดทั้งโรงงานไบโอดีเซล โรงงานแบตฯ ขยายแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โรงผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจเรือไฟฟ้านั้นออกหุ้นกู้อีก 3,000 ล้านบาทสำหรับขยายลงทุนดังกล่าวมาข้างต้น จากที่ออกแล้วก่อนหน้านั้น 7,000 ล้านบาท พร้อมคาดว่าจะมีกระแสเงินสดในปีนี้อีกราว 9,000 ล้านบาทเสริมศักยภาพในการขยายลงทุน ซึ่งการขยายลงทุนทั้งหมดจะช่วยสนับสนุนรายได้และกำไรในปี 63 เติบโตนิวไฮต่อเนื่องได้อย่างมีนัยสำคัญ