Phones





PTT ทุ่ม693ล้าน ส่งPTTGMซื้อหุ้นGRPสัดส่วน50%

2020-11-19 08:57:43 666




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT ส่งบริษัท PTTGM ซื้อหุ้น GRP บริษัทย่อย GPSC ในสัดส่วน 50% มูลค่า 693 ล้านบาท ขยายลงทุนโรงไฟฟ้าหมุนเวียนในต่างประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT (บอร์ด PTT) ครั้งที่ 11/2563 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 63 ได้อนุมัติให้บริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเมนท์ จำกัด (PTTGM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ จำกัด (GRP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เป็นจำนวน 4,655,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวมมูลค่าการซื้อหุ้นทั้งสิ้น 693 ล้านบาท ภายหลังการซื้อหุ้นดังกล่าว ทำให้ ปตท. ถือหุ้นใน GRP สัดส่วน 50% ของทุนจดทะเบียนผ่าน PTTGM ขณะที่ GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 50% ของทุนจดทะเบียน ภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นเสร็จสิ้น GRP จะคงสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.


วัตถุประสงค์ในการเข้าซื้อหุ้น GRP เพื่อรองรับการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นการลงทุนประเภทธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar energy) และธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม (Wind energy)


ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ในการเป็นผู้นาในด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาด ทำให้กลุ่ม ปตท. สามารถขยายธุรกิจ การลงทุน และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งเพื่อให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 8,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 ซึ่งการพิจารณาการดำเนินธุรกิจของ GRP จะอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ GRP ซึ่งแต่งตั้งขึ้นจากตัวแทนร่วมกันของ ปตท. และ GPSC โดยจะปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของ GRP เป็นสำคัญ


ขณะเดียวกัน การเข้าร่วมลงทุนระหว่าง ปตท. และ GPSC ใน GRP นั้น ไม่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจของ GPSC ในฐานะบริษัทแกนนำธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภค (Power Flagship) ของกลุ่ม ปตท. แต่อย่างใด ปัจจุบัน GRP มีการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 9 โครงการใน 4 จังหวัด (ลพบุรี สุพรรณบุรี พิจิตร และ ขอนแก่น) มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 39.5 เมกะวัตต์ ทุกโครงการดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2557 – 2558


นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ ปตท. ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ GRP ในรูปแบบเงินกู้ยืมผ่านบริษัท ปตท. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (PTT TCC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. ตามสัดส่วนการถือหุ้น ภายหลังจากที่ ปตท. เข้าถือหุ้นใน GRP ในสัดส่วน 50% ผ่าน PTTGM แล้ว โดยมีวงเงินกู้ยืมตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 834 ล้านบาท


รายงานข่าวจาก GPSC แจ้งว่า ภายใต้ข้อกำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น การซื้อขายหุ้น GRP จะเสร็จสิ้นได้จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการ เช่น การที่หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันการรับแจ้งเพื่อทราบ เป็นต้น ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ซึ่งภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมจำหน่ายหุ้นเสร็จสิ้น GRP จะไม่ได้มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ทั้งนี้ การที่ ปตท. เข้าร่วมลงทุนใน GRP จะช่วยสนับสนุนความสามารถของบริษัทฯ ในการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และเพิ่มความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ในฐานะแกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. (PTT Group’s Power Flagship) ในการพัฒนาลงทุนและดำเนินการด้านธุรกิจไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews