Phones





CK การันตีกำไรปี63โตเด่น - ลุยชิงงาน5.39แสนล.

2020-11-19 09:45:14 322





นิวส์ คอนเน็คท์ – CK คาดปี 63 มีรายได้รวมอยู่ระดับ 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อน แต่กำไรเพิ่มขึ้น พร้อมสะสมงานในมือราว 3.1 หมื่นล้านบาท ส่วนปี 64 ลุยประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ - สายสีส้ม ทางคู่ 3 เส้น พร้อมลุ้นลงนามโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำหลวงพระบางปีหน้า รวมมูลค่างานที่จ่อประมูลกว่า 5.93 แสนล้านบาท


ผู้สื่อข่าว "นิวส์ คอนเน็คท์" รายงานว่า บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ได้เปิดเผยถึงภาพรวมผลประกอบการปี 63 คาดว่าจะมีรายได้รวมอยู่ในระดับ 1.8 – 1.9 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปี 62 ที่มีรายได้ 2.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากงานใหม่ที่ออกมาประมูลในปี 63 ล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้หลายโครงการ ทั้งรถไฟทางคู่เฟส 2 โครงการพัฒนารถไฟฟ้า โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินรวม 2.35 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่ากระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการนี้ จะล่าช้าออกไปถึงปี 64 หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง


อย่างไรก็ตาม ในส่วนกำไรปีนี้ยังมั่นใจว่าจะเติบโตดีกว่าปี 62 ที่มีกำไร 1.7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจก่อสร้างอยู่ในระดับ 8% สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย

ขณะที่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กลับมาเดินรถไฟฟ้าได้ตามปกติแล้ว หลังจากช่วงต้นปีนี้ได้รับผลกระทบจากแพร่บาดของไวรัสโควิด -19 และได้รับปัจจัยหนุนจากบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 3/63 บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 3.14 หมื่นล้านบาท สามารถรับรู้รายได้อีก 1-2 ปี และในปี 64 บริษัทฯ เตรียมเข้าประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 64 คาดว่าจะมีหลายโครงการที่ออกมาประมูล หลังจากล่าช้าจากปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฏร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) กรอบวงเงินรวม 1.01 แสนล้านบาท , โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 คาดว่าจะมีการประมูล 3 เส้นทาง ประกอบด้วย โครงการรถไฟทางคู่สาย เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ กรอบวงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาท, สายบ้านไผ่-นครพนม กรอบวงเงิน 6.6 หมื่นล้านบาท และสาย ขอนแก่น-หนองคาย กรอบวงเงิน 2.58 หมื่นล้านบาท


พร้อมกันนี้ในปี 64 คาดว่าจะได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำหลวงพระบางที่ สปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 1,300 – 1,400 เมกะวัตต์ อีกด้วย มูลค่าโครงการประมาณ 8 หมื่นล้าบาท ซึ่งหากเป็นไปตามเป้าหมาย จะส่งผลให้บริษัทมี Backlog เพิ่มขึ้น หนุนรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ หากรวมมูลค่างานทั้งหมดในปี 64 ที่เตรียมเข้าประมูล และรอลงนามในสัญญาราว 5.93 แสนล้านบาท


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews