Phones





BCP เดินหน้าลงทุนปี64ลุ้นวัคซีนต้านโควิดฉุดค่าการกลั่น

2020-11-20 17:04:07 349




นิวส์ คอนเน็คท์ – BCP ปี64 ลุยขยายปั๊ม 100 แห่ง ขยายกาแฟอินทรานิลเป็น 855 แห่ง เป้าหมายกำลังกลั่น 100,000 - 105,000 บาร์เรลต่อวัน ชี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกค่าการกลั่นมีสัญญาณฟื้นตัวแต่ต้องลุ้นวัคซีนต้านโควิด – 19 สำเร็จปีหน้า


เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 นายบัณฑิต หรรษาไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวางแผนจัดหา และธุรกิจการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP กล่าวในงาน Opportunity Day ว่า ทิศทางราคาน้ำมัน และค่าการกลั่นในระยะสั้น ตั้งแต่ช่วงที่เหลือของปีนี้ไปจนถึงสิ้นปี 64 มีสัญญาณของการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับราคาน้ำมันปัจจุบันเฉลี่ยในระดับ 40-41 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนค่าการกลั่นพื้นฐานสิ้นไตรมาส 3/63 อยู่ในระดับ 2.33 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งค่าการกลั่นจะยังคงไปกลับอยู่ในระดับสูงเหมือนก่อนช่วงเกิดไวรัสโควิด-19


โดยปัจจัยหลักที่จะทำให้ราคาน้ำมัน และค่าการกลั่นมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็กน้อยนั้นเนื่องจากการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มีความก้าวหน้ามากขึ้นเป็นสัญญาณบวกต่อราคาน้ำมัน โดยเฉพาะของสหรัฐอเมริกา หากในระยะสั้นนี้เกิดความสำเร็จในการผลิตวัคซีน แล้วสามารถใช้ได้กับคนก็จะเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมัน รวมถึงค่าการกลั่น


แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน เนื่องจากหลายประเทศมีการแพร่ระบาดรอบ 2 โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป ต้องประกาศล็อกดาวน์อีกครั้งคาดว่าจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และอุปสงค์การใช้น้ำมันชะลอตัวเป็นปัจจัยกดดันค่าการกลั่นฟื้นตัวไม่ดีนัก ส่วนความต้องการใช้น้ำมันในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มาตารการด้านการท่องเที่ยวคาดว่าจะช่วยให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจบริษัทมีแผนบริหารจัดการเพื่อให้สามารถกลั่นน้ำมันได้มีประสิทธิภาพดีที่สุด ด้วยการเลือกน้ำมันดิบเข้ากลั่นให้เหมาะกับความต้องการของตลาด ขณะที่การผลิตน้ำมันอากาศยานก็เกือบจะเป็นศูนย์ตามความต้องการใช้ที่ยังมีไม่มาก พร้อมกับจะหันไปพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น น้ำมันเตากำมะถันต่ำ เป็นต้น รวมถึงการทำธุรกิจเทรดดิ้งให้มีการเติบโตต่อเนื่อง ส่วนการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันในปี 64 คาดว่าจะอยู่ในระดับ 100,000 – 105,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่ากำลังการกลั่นเต็มที่ 120,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่สิ้นปี 63 คาดว่าจะอยู่ในระดับ 100,000 บาร์เรลต่อวัน


ขณะที่การดำเนินโครงการ 3E (Efficiency, Energy, and Environment Improvement) ซึ่งล่าสุดโครงการ Continuous Catalyst Regeneration (CCR) มีความคืบหน้า 98.5% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.63 และโครงการ Debottlenecking Hydrocracker Unit (HCU) คืบหน้าแล้ว 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.64 ซึ่งจะช่วยให้ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น ตลอดจนยังเดินหน้าโครงการ Rocket เพื่อพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นให้ดียิ่งขึ้น และจะสร้างรายได้เพิ่มให้ได้ตามเป้าหมาย


ด้านนายวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาด ของ BCP กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีการขยายสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดย ณ เดือน ต.ค. มีสถานีบริการน้ำมันแล้วทั้งหมด 1,225 แห่ง ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ปีนี้จะมีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่แล้วทั้งหมด 54 แห่ง และในปี 64 บริษัทมีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 100 แห่ง พร้อมกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่อง


ส่วนธุรกิจนอนออยล์ ในช่วงที่ผ่านมาได้มีพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมทำร้านสะดวกซื้อกับบริษัท ได้แก่ ท็อปส์ เดลี่ ,แฟมิลี่มาร์ท เข้ามาเพิ่มเติมและสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ ส่วนร้านกาแฟอินทนิล ปัจจบุนมีอยู่ 648 แห่ง และถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีเพิ่มเป็น 700 แห่ง และในปี 64 ตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 855 แห่ง
นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging) โดยวางเป้าหมายจะมีทั้งสิ้น 152 แห่งในอนาคต ซึ่งระยะแรกได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อทำสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 56 แห่งในเฟสแรก คาดว่าแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 1/64 หลังจากนั้นจะหาพันธมิตรเพิ่มเติมเพื่อรองรับการดำเนินการในอนาคตด้วย


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews